Ung thư phần mềm là gì? Sarcoma mô mềm: Chẩn đoán và điều trị - Bacsiungthu.net

29/03/2023 16:54

Bacsiungthu.net - Ung thư phần mềm là một loại ung thư bắt đầu từ một số bộ phận xác định trên cơ thể như mạch máu hoặc cơ. Bệnh nhân có thể bị ung thư bắt đầu từ mô mềm như mỡ, cơ, dây thần kinh, mô xơ, mạch máu hoặc mô dưới da. Vị trí u có thể là bất cứ vị trí nào trên cơ thể nhưng đa phần là ở tay hoặc chân.

Ung thư phần mềm là gì? Sarcoma mô mềm: Chẩn đoán và điều trị-Bacsiungthu.net

Ung thư phần mềm là gì? Sarcoma mô mềm: Chẩn đoán và điều trị

Nếu bệnh nhân bị ung thư phần mềm, bác sĩ sẽ đánh giá xem bệnh đã phát triển đến mức độ nào để quyết định phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân.
Ở bài viết này chúng ta hãy cùng làm rõ các vấn đề liên quan đến ung thư phần mềm, hiểu rõ ung thư phần mềm, sarcoma mô mềm là gì, các triệu chứng, cách chuẩn đoán và mức độ nguy hiểm cũng như cùng tìm hiểu các phương pháp điều trị hiểu quả, và cuối bài viết sẽ có thông tin liên hệ Tiến sĩ Bác sĩ ung thư Nguyễn Quang Thái, Trưởng khoa Ngoại bệnh viện K, nếu người bệnh cần tư vấn trực tiếp. (mỗi tuần bác sĩ sẽ dành riêng 2 tiếng để tư vấn Miễn phí vì Cộng đồng Ung bướu Việt Nam, link tham gia cộng đồng ở phía dưới bài viết)

1.Ung thư phần mềm

Ung thư phần mềm là một loại ung thư bắt đầu từ một số bộ phận xác định trên cơ thể như mạch máu hoặc cơ. Bệnh nhân có thể bị ung thư bắt đầu từ mô mềm như mỡ, cơ, dây thần kinh, mô xơ, mạch máu hoặc mô dưới da. Vị trí u có thể là bất cứ vị trí nào trên cơ thể nhưng đa phần là ở tay hoặc chân.
Có hơn 50 loại ung thư phần mềm. Chúng có thể bắt nguồn từ các loại tế bào khác nhau, phát triển với tốc độ khác nhau, và có tiên lượng khác nhau.

2.Chẩn đoán ung thư phần mềm

Hầu hết ung thư phần mềm bắt đầu từ một khối u ở tay hoặc chân. Khối u to dần là triệu chứng thường gặp nhất. Đôi khi khối u gây đau. Ung thư phần mềm khởi đầu ở vùng bụng có thể gây đau bụng hoặc rối loạn tiêu hóa. Nếu khối u không biến mất hoặc trở nên tệ hơn theo thời gian, bệnh nhân nên đi khám. Các bác sĩ sẽ hỏi các câu hỏi về triệu chứng và tiến hành thăm khám.

Nếu các triệu chứng gợi ý đến ung thư phần mềm, bệnh nhân sẽ được làm thêm các xét nghiệm. Đây là một số xét nghiệm bệnh nhân có thể cần:

X-Quang: X-Quang phần có thể có chứa khối u thường là xét nghiệm đầu tiên được thực hiện. Nếu phát hiện ung thư, X-quang ngực có thể được thực hiện để xem bệnh nhân đã bị di căn phổi hay chưa.
Siêu âm: Siêu âm có thể giúp nhìn thấy các khối u đặc hoặc chứa đầy dịch. (Ung thư có xu hướng ở dạng đặc)
Cắt lớp vi tính: xét nghiệm này cũng dùng tia X để chụp ảnh bên trong cơ thể cũng như khối u một cách chi tiết, rõ ràng. Chụp cắt lớp vi tính cũng được sử dụng để đánh giá di căn xa.
MRI: MRI giúp đánh giá hình dạng, kích thước khối u một các dễ dàng hơn. Điều này giúp bác sĩ lên kế hoạch sinh thiết khối u.
Sinh thiết: Sinh thiết là cách duy nhất để khẳng định bệnh nhân có bị ung thư hay không. Khi sinh thiết, bác sĩ sẽ lấy một mảnh nhỏ của khối u để tìm xem có tế bào ung thư hay không. Xét nghiệm này cũng để chẩn đoán loại ung thư phần mềm. Có nhiều cách để thực hiện sinh thiết. Phương pháp được sử dụng phụ thuộc kích thước và vị trí khối u. Bệnh nhân có thể hỏi bác sĩ về phương pháp sinh thiết sẽ được sử dụng.
Tế bào ung thư trong bệnh phẩm sinh thiết sẽ được chia độ ác tính: 1, 2 hoặc 3. Điều này giúp các bác sĩ dự đoán tốc độ phát triển và di căn của khối u. Phân độ ác tính sẽ được dựa trên mức độ giống tế bào thường của tế bào ung thư.

Những tế bào ung thư rất khác tế bào lành sẽ có xu hướng phát triển nhanh hơn và được đánh giá độ ác tính cao hơn. Bệnh nhân có thể đề nghị bác sĩ giải thích về phân độ ác tính. Độ ác tính giúp cho bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

3.Đánh giá giai đoạn ung thư phần mềm

Theo Bác sĩ Nguyễn Quang Thái, trưởng ban cố vấn y khoa của Bacsiungthu.net Nếu bệnh nhân bị ung thư phần mềm, bác sĩ sẽ đánh giá xem bệnh đã phát triển đến mức độ nào để quyết định phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân.

Giai đoạn dựa vào mức độ phát triển của khối u ở vị trí nguyên phát hoặc vị trí di căn tới các tạng khác của cơ thể. Độ ác tính của ung thư phần mềm (xem ở bên trên) cũng dùng để đánh giá giai đoạn. Bệnh ung thư có thể ở giai đoạn 1, 2, 3 hoặc 4. Số càng nhỏ thì giai đoạn càng sớm. Số lớn hơn, chẳng hạn giai đoạn 4, nghĩa là ung thư nghiêm trọng hơn nhiều.

4.Các phương pháp điều trị

Ung thư phần mềm thường được điều trị bằng phẫu thuật. Xạ trị và hóa trị cũng có thể được sử dụng. Kế hoạch điều trị tốt nhất sẽ phụ thuộc vào:

Loại ung thư phần mềm
Giai đoạn và độ ác tính của ung thư
Vị trí của khối u
Cơ hội chữa khỏi hoặc làm giảm bệnh của một phương pháp điều trị.
Tuổi của bệnh nhân
Sức khỏe chung của bệnh nhân
Cảm nhận của bệnh nhân về phương pháp điều trị và các tác dụng phụ của điều trị.

Phẫu thuật

Với các bác sĩ, các chuyên gia mổ ung thư Phẫu thuật được sử dụng để loại bỏ khối u và một rìa hoặc một góc của tổ chức lành xung quanh. Phương thức phẫu thuật phụ thuộc vị trí khối u. Bệnh nhân có thể trao đổi với bác sĩ về phương pháp phẫu thuật nào sẽ được sử dụng và kết quả mong đợi từ phẫu thuật.

Điều trị tia xạ

Xạ trị có thể được sử dụng để thu nhỏ khối u, qua đó giúp dễ dàng cắt bỏ hơn. Nó cũng được sử dụng sau phẫu thuật để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại. Xạ trị còn giúp điều trị triệu chứng như sưng và đau nếu ung thư đã di căn.

Nếu bác sĩ để xuất xạ trị, người bệnh nên trao đổi về các tác dụng phụ có thể xảy ra. Các tác dụng phụ sẽ phụ thuộc vào phương thức xạ trị được sử dụng và vị trí điều trị. Các tác dụng phụ thường gặp của xạ trị bao gồm:

Thay đổi trên da ở vị trí xạ trị
Cảm giác rất mệt mỏi
Yếu xương (điều này có thể dẫn tới gẫy xương những năm về sau)
Hầu hết các tác dụng phụ sẽ cải thiện sau khi xạ trị kết thúc. Một số có thể kéo dài hơn. Bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ về những điều có thể xảy ra trong và sau điều trị.

Hóa trị

Hóa trị là cách viết ngắn gọn của liệu pháp hóa chất, phương pháp sử dụng thuốc để điều trị ung thư. Các thuốc này thường được đưa vào cơ thể bằng đường tĩnh mạch. Các thuốc này đi vào máu và di chuyển tới toàn bộ cơ thể.

Hóa trị có thể được sử dụng trước phẫu thuật nhằm giảm kích thước khối u, hoặc sử dụng sau phẫu thuật để tiêu diệt các tế bào  ung thư còn sót lại. Hóa trị cũng có thể được sử dụng như phương pháp điều trị chính nếu khối u đã di căn.

Hóa trị được chia làm các chu kỳ hoặc các vòng điều trị. Mỗi vòng điều trị theo sau bởi một khoảng nghỉ. Hầu hết các trường hợp, 2 hoặc nhiều thuốc hóa chất được sử dụng.

Hóa trị có thể khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, đau bụng, và gây rụng tóc. Nhưng các vấn đề này sẽ biến mất sau khi điều trị kết thúc. Có những cách để điều trị hầu hết các tác dụng phụ của hóa chất. Nếu gặp tác dụng phụ, bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ để nhận được trợ giúp.

Các thuốc nhắm trúng đích

Thuốc nhắm trúng đích tấn công vào những thay đổi trong tế bào ung thư. Các thuốc này ảnh hưởng chủ yếu đến các tế bào ung thư nhưng không ảnh hưởng đến các tế bào bình thường trong cơ thể. Phương pháp này có thể có hiệu quả ngay cả khi các phương pháp điều trị khác không có tác dụng. Thuốc đích ở dạng thuốc viên nên có thể sử dụng tại nhà. Tác dụng phụ của loại thuốc này khác với hóa trị và thường không quá tệ.

Các tác dụng phụ tùy thuộc vào loại thuốc được sử dụng. Các thuốc này có thể gây cao huyết áp, phân lỏng, giảm số lượng tế bào máu, các vấn đề tim mạch, và các vấn đề về gan. Có những cách để điều trị hầu hết các tác dụng phụ gây ra bởi thuốc nhắm trúng đích. Nếu gặp các tác dụng phụ, bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ để nhận được sự trợ giúp.

Các thử nghiệm lâm sàng

Thử nghiệm lâm sàng là một cách để có được phương pháp điều trị ung thư mới nhất. Chúng là cách tốt nhất để các bác sĩ tìm ra những phương pháp tốt hơn để điều trị ung thư. Nếu bác sĩ có thể tìm thấy thử nghiệm lâm sàng đang nghiên cứu loại ung thư bạn mắc phải, quyết định có tham gia hay không là của bạn. Và nếu bạn đăng ký thử nghiệm lâm sàng, bạn luôn có thể dừng lại bất cứ lúc nào.

Các phương pháp điều trị không chính thống

Người bệnh có thể nghe nói về những cách khác để điều trị ung thư hoặc điều trị các triệu chứng. Những phương pháp này có thể là vitamin, thảo mộc, chế độ ăn kiêng và những thứ khác. Một số phương pháp trong số này được biết là hữu ích, nhưng đa phần chưa được thử nghiệm. Một số đã được chứng minh là không giúp ích gì. Một số thậm chí còn được phát hiện là có hại. Bệnh nhân nên nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ phương pháp nào họ đang nghĩ đến việc sử dụng, cho dù đó là vitamin, chế độ ăn kiêng hay bất kỳ thứ gì khác.

Một số câu hỏi bạn có thể trao đổi với bác sĩ:

Bác sĩ nghĩ rằng phương pháp điều trị nào tốt nhất cho tôi?
Điều trị này có bao gồm phẫu thuật hay không? Nếu có, phẫu thuật viên là ai?
Mục đích của các phương pháp điều trị này là gì?
Các tác dụng phụ nào có thể gặp phải trong quá trình điều trị?
Tôi có thể làm gì khi gặp phải tác dụng phụ?
Tôi có thể có con sau khi kết thúc điều trị hay không?
Có thử nghiệm lâm sàng nào phù hợp cho tôi hay không?
Tôi nên chuẩn bị những gì cho việc điều trị?
Bước tiếp theo sau điều trị là gì?

Theo dõi sau khi kết thúc điều trị

Sau khi điều trị kết thúc, bệnh nhân vẫn cần khám định kỳ trong nhiều năm. Lúc đầu, bệnh nhân sẽ khám lại vài tháng một lần. Sau đó, thời gian bệnh nhân không bị ung thư càng lâu tần suất khám lại sẽ càng thưa. Hãy chắc chắn đi khám định kỳ đầy đủ đúng lịch. Các bác sĩ sẽ hỏi bệnh nhân về các triệu chứng, khám lâm sàng và có thể làm xét nghiệm máu cũng như các xét nghiệm khác để xem ung thư có tái phát không.

------------------------------------------
Bài viết “Ung thư phần mềm là gì? Sarcoma mô mềm: Chẩn đoán và điều trị” được tham vấn từ Trưởng ban cố vấn y khoa Bacsiungthu.net – Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện K, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quang Thái bệnh viện K.
- Tham gia Cộng đồng Tư vấn, Điều trị Ung bướu trên FACEBOOK để đặt câu hỏi và được tư vấn online trực tiếp từ bác sĩ Thái (không giới hạn): https://www.facebook.com/groups/446012154410930
- Hoặc đặt Lịch trên website để nhận tư vấn qua ĐIỆN THOẠI Miễn Phí - trực tiếp từ bác sĩ Thái (giới hạn 10 cuộc ĐT/tuần), truy cập đường link sau và đăng ký chờ xếp lịch ngay: https://bacsiungthu.net/lien-he

Bài viết bằng tiếng Anh từ Bacsiungthu.net :

1.Software Cancer

Soft tissue cancer is a type of cancer that starts in certain parts of the body such as blood vessels or muscles. Patients can have cancer that starts in soft tissue such as fat, muscle, nerves, fibrous tissue, blood vessels, or subcutaneous tissue. Tumor location can be anywhere on the body, but most often it is in the arms or legs.
There are more than 50 types of software cancer. They can originate from different cell types, grow at different rates, and have different prognosis.

2.Software cancer diagnosis

Most soft tissue cancers start from a tumor in the arm or leg. Enlarged tumor is the most common symptom. Sometimes the tumor causes pain. Soft tissue cancer that begins in the abdomen can cause abdominal pain or digestive upset. If the tumor does not go away or gets worse over time, the patient should see a doctor. Doctors will ask questions about your symptoms and conduct an exam.

If the symptoms suggest soft tissue cancer, the patient will be tested further. These are some of the tests the patient may need:

X-ray: An X-ray of the part that may contain the tumor is usually the first test done. If cancer is found, a chest X-ray may be done to see if the patient has had lung metastases.
Ultrasound: An ultrasound can help see solid or fluid-filled tumors. (Cancer tends to be solid.)
Computed tomography: This test also uses X-rays to take detailed, clear pictures of the inside of the body as well as the tumor. Computed tomography is also used to evaluate distant metastases.
MRI: MRI makes it easier to evaluate the shape and size of the tumor. This helps the doctor plan a biopsy of the tumor.
Biopsy: A biopsy is the only way to confirm if a patient has cancer. During the biopsy, the doctor removes a small piece of the tumor to look for cancer cells. This test is also used to diagnose soft tissue cancers. There are many ways to perform a biopsy. The method used depends on the size and location of the tumor. The patient can ask the doctor about the biopsy method to be used.
Cancer cells in biopsies will be graded as malignant: 1, 2, or 3. This helps doctors predict how quickly the tumor will grow and spread. The grade of malignancy will be based on how normal the cancer cells are.

Cancer cells that are very different from healthy cells tend to grow faster and are rated higher for malignancy. The patient can ask the doctor to explain the grade of malignancy. Malignancy helps doctors choose the best treatment for a patient.

3.Software cancer staging

If a patient has soft tissue cancer, the doctor will evaluate how far the disease has progressed to decide on the most appropriate treatment for the patient.

Staging is based on how far the tumor has grown at the primary site or where it has spread to other organs of the body. The malignancy of the soft tissue cancer (see above) is also used for staging. Cancer can be stage 1, 2, 3 or 4. The smaller the number, the earlier the stage. A larger number, such as stage 4, means the cancer is much more serious.

4.Methods of treatment

Soft tissue cancer is usually treated with surgery. Radiation therapy and chemotherapy may also be used. The best treatment plan will depend on:

Software cancer type
Stage and malignancy of the cancer
Location of the tumor
A treatment's chance of curing or alleviating the disease.
Patient's age
Patient's general health
Patients' perceptions of the treatment method and its side effects.
Surgery
Surgery is used to remove the tumor and a margin or corner of surrounding healthy tissue. The surgical modality depends on the tumor location. Patients can talk to their doctor about which surgical method to use and what results to expect from the surgery.

Radiation treatment
Radiation therapy can be used to shrink tumors, making them easier to remove. It is also used after surgery to kill any remaining cancer cells. Radiation therapy can also help treat symptoms such as swelling and pain if the cancer has spread.

If your doctor is giving you radiation therapy, you should discuss possible side effects. Side effects will depend on the type of radiation therapy used and the site of treatment. Common side effects of radiation therapy include:

Skin changes at the site of radiation therapy
Feeling very tired
Weak bones (this can lead to fractures years later)
Most side effects improve after radiation therapy ends. Some may last longer. Patients should talk to their doctor about what can happen during and after treatment.

Valence
Chemotherapy is shorthand for chemotherapy, a method of using drugs to treat cancer. These drugs are usually given intravenously. These drugs enter the bloodstream and travel throughout the body.

Chemotherapy may be used before surgery to reduce the size of the tumor, or after surgery to kill any remaining cancer cells. Chemotherapy may also be used as the mainstay of treatment if The tumor has metastasized.

Chemotherapy is divided into cycles or rounds of treatment. Each round of treatment is followed by a break. In most cases, 2 or more chemo drugs are used.

Chemotherapy can make you feel tired, upset your stomach, and cause hair loss. But these problems will go away after the treatment is over. There are ways to treat most chemical side effects. If you experience side effects, you should talk to your doctor to get help.

Targeted drugs
Targeted drugs attack changes in cancer cells. These drugs mainly affect cancer cells but do not affect normal cells in the body. This method can work even if other treatments don't work. The target drug is in pill form so it can be used at home. The side effects of this drug are different from chemotherapy and usually aren't too bad.

The side effects depend on the drug used. These drugs can cause high blood pressure, loose stools, low blood cell counts, heart problems, and liver problems. There are ways to treat most side effects caused by targeted drugs. If you experience side effects, you should talk to your doctor to get help.

Clinical trials
Clinical trials are one way to get the latest cancer treatments. They are the best way for doctors to find better ways to treat cancer. If your doctor can find a clinical trial studying the type of cancer you have, the decision to participate is yours. And if you sign up for a clinical trial, you can always stop at any time.

Unorthodox treatments

You may hear about other ways to treat cancer or treat symptoms. These methods can be vitamins, herbs, diets and others. Some of these methods are known to be helpful, but most have not been tested. Some have proven to be unhelpful. Some have even been found to be harmful. Patients should talk to their doctor about any method they are thinking of using, whether it's vitamins, a diet, or anything else.

Some questions you can discuss with your doctor:

What treatment do you think is best for me?
Does this treatment include surgery? If yes, who is the surgeon?
What is the purpose of these treatments?
What side effects may be experienced during treatment?
What can I do when I experience side effects?
Can I have children after finishing treatment?
Are there any clinical trials that are right for me?
What should I prepare for the treatment?
What is the next step after treatment?
 

Follow-up after finishing treatment

After treatment ends, patients still need regular checkups for many years. At first, the patient will be seen every few months. After that, the longer the patient is cancer-free, the less frequent re-examination will be. Be sure to get regular checkups on time. Doctors will ask patients about their symptoms, do a physical exam, and may do blood and other tests to see if the cancer has come back.

------------------------------------------
The article “What is software cancer? Soft tissue sarcoma: Diagnosis and treatment” was consulted by the Head of Medical Advisory Board Bacsiungthu.net – Head of Surgery Department of K Hospital, Dr., Doctor Nguyen Quang Thai.
- Join the Community of Oncology Consultation and Treatment on FACEBOOK to ask questions and get online advice directly from Thai doctors (unlimited): https://www.facebook.com/groups/446012154410930
- Or book a Schedule on the website to receive a FREE PHONE - directly from a Thai doctor (limited to 10 phone calls/week), visit the following link and register for an appointment right away: https://bacsiungthu .net/lien-he

Tin tức liên quan