Ung thư bàng quang là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị - Bacsiungthu.net

29/03/2023 16:43

Bacsiungthu.net - Tiểu rắt, tiểu khó, tiểu không tự chủ, nước tiểu sẫm màu: đây là những triệu chứng xuất hiện đầu tiên, do bàng quang bị kích thích hay bị giảm thể tích. Các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiểu, tắc nghẽn đường tiểu do u (ung thư bàng quang) xâm lấn hay do cục máu đông.

Ung thư bàng quang là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị-Bacsiungthu.net

Ung thư bàng quang là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Điều trị ung thư bàng quang hiện nay rất hiệu quả, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi nếu chúng ta phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm.
Ở bài viết này chúng ta hãy cùng làm rõ các vấn đề liên quan đến ung thư xương, hiểu rõ ung thư xương là gì, các triệu chứng, cách chuẩn đoán và mức độ nguy hiểm cũng như cùng tìm hiểu các phương pháp điều trị hiểu quả, và cuối bài viết sẽ có thông tin liên hệ Tiến sĩ Bác sĩ ung thư Nguyễn Quang Thái, Trưởng khoa Ngoại bệnh viện K, nếu người bệnh cần tư vấn trực tiếp. (mỗi tuần bác sĩ sẽ dành riêng 2 tiếng để tư vấn Miễn phí vì Cộng đồng Ung bướu Việt Nam, link tham gia cộng đồng ở phía dưới bài viết)

1.Ung thư bàng quang là gì ?

Ung thư bàng quang là loại ung thư xảy ra ở bàng quang- cơ quan rỗng nằm tại vùng bụng dưới có chức năng chứa nước tiểu do thận thải ra.

Phía trong thành bàng quang là lớp niêm mạc được cấu tạo từ các tế bào chuyển tiếp và tế bào vảy. Khoảng hơn 90% ung thư bàng quang xuất phát từ tế bào chuyển tiếp, gọi là ung thư biểu mô chuyển tiếp. Chỉ khoảng 8% ung thư bàng quang là ung thư biểu mô vảy.

2.Nguyên nhân bệnh Ung thư bàng quang

Nguyên nhân ung thư bàng quang đến nay vẫn chưa hoàn toàn rõ rệt, có những trường hợp ung thư bàng quang không tìm ra nguyên nhân.

Ung thư bàng quang có liên quan đến hút thuốc lá, phơi nhiễm tia bức xạ, nhiễm ký sinh trùng, tiếp xúc với hóa chất.

Bản chất của ung thư bàng quang là các tế bào trong bàng quang bị đột biến. Các tế bào bình thường sẽ phát triển bất thường, không kiểm soát được và tạo thành khối u tại bàng quang.

3.Triệu chứng bệnh Ung thư bàng quang

Triệu chứng ung thư bàng quang thường rất khó nhận biết. Tuy nhiên, có những dấu hiệu có thể giúp bệnh nhân phát hiện ra bệnh sớm để kịp thời đến cơ sở y tế để thăm khám như sau:
Mệt mỏi, gầy sút, chán ăn
Đái máu là dấu hiệu thường gặp nhất. Đái máu từng đợt, đái máu đại thể, toàn bãi.
Đau khi đi tiểu
Tiểu rắt, tiểu khó, tiểu không tự chủ, nước tiểu sẫm màu: đây là những triệu chứng xuất hiện đầu tiên, do bàng quang bị kích thích hay bị giảm thể tích.
Các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiểu, tắc nghẽn đường tiểu do u xâm lấn hay do cục máu đông.
Ở giai đoạn muộn của ung thư bàng quang, tế bào ung thư đã di căn xa, sẽ xuất hiện các biểu hiện sau:

Đau hông lưng
Đau trên xương mu
Đau hạ vị
Đau tầng sinh môn
Đau xương
Đau đầu

4.Đối tượng nguy cơ bệnh Ung thư bàng quang

Cũng giống như nguyên nhân gây bệnh, các yếu tô nguy cơ ung thư bàng quang vẫn chưa được nghiên cứu một cách rõ ràng. Một số yếu tố nguy cơ phổ biến dẫn đến ung thư bàng quang là:

Những người lớn tuổi có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao hơn những người trẻ.
Người da trắng dễ có nguy cơ ung thư bàng quang hơn người chủng tộc khác.
Đàn ông dễ bị ung thư bàng quang hơn phụ nữ.
Tiền sử gia đình có người mắc phải ung thư bàng quang là yếu tô nguy cơ của bệnh.
Người đã bị ung thư bàng quang cũng có khả năng tái phát do đã điều trị với thuốc chống ung thư cyclophosphamide làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang.

Những người hút thuốc lá có nguy cơ ung thư bàng quang cao hơn hai đến ba lần so với những người không hút thuốc lá.

Nghề nghiệp dễ mắc ung thư như làm cao su, chất hóa học, da thuộc, thợ làm tóc, thợ kim khí, thợ in, thợ dệt, tài xế xe tải. Đây là những ngành nghề tiếp xúc thường xuyên với những chất sinh ung.

Những người bị nhiễm ký sinh trùng cũng có nguy cơ ung thư bàng quang.
Ngoài ra, các bệnh lý viêm bàng quang mạn tính, nhiễm trùng tiết niệu tái diễn nhiều lẫn hoặc sử dụng ống thông đường tiểu lâu ngày cũng gây nên ung thư bàng quang.

5.Phòng ngừa bệnh Ung thư bàng quang

Để phòng tránh ung thư bàng quang xảy ra, cần thực hiện những điều sau:
Không hút thuốc lá
Tránh phơi nhiễm với những loại hóa chất và nguồn nước mới
Uống nhiều nước mỗi ngày.
Chế độ dinh dưỡng hợp lý với nhiều loại rau xanh và hoa quả.
Khám sức khỏe định kỳ.

6.Các biện pháp chẩn đoán bệnh Ung thư bàng quang

Để chẩn đoán ung thư bàng quang, cần phải thực hiện các phương pháp sau:
Xét nghiệm nước tiểu tìm tế bào ung thư.
Soi bàng quang: dùng ống nội soi đưa vào niệu đạo để soi.
Sinh thiết: sinh thiết được thực hiện trong quá trình soi bàng quang để lấy một mẫu mô nhỏ đem đi soi.
Chụp tĩnh mạch có cản quang:  bệnh nhân được tiêm cản quang vào tĩnh mạch, sau đó được thận thải ra và đến bàng quang. Lúc này chụp X quaNg sẽ thấy được những hình ảnh bất thường của bàng quang.
Có thể chụp cắt lớp vi tính để quan sát đường tiết niệu và mô xung quanh nó.
Làm thế nào để phát hiện sớm ung thư bàng quang ?

7.Các biện pháp điều trị bệnh Ung thư bàng quang

Điều trị ung thư bàng quang hiện nay rất hiệu quả, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi nếu chúng ta phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm. Có những phương pháp để điều trị ung thư bàng quang hiện nay như:

Phẫu thuật điều trị ung thư bàng quang

Là phương pháp điều trị ung thư bàng quang phổ biến. Các phẫu thuật bao gồm: cắ bỏ u ung thư bàng quang niệu đạo, cắt bỏ bàng quang bán phần, cắt bỏ bàng quang triệt để, cắt bỏ các hạch lân cận, cắt bỏ một phần niệu đạo... Đối với nam giới có thể phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt, túi tinh và một phần ống dẫn tính, phụ nữ thì cắt bỏ tử cung, buồng trứng, vòi trứng và một phần âm đạo.

Hóa trị

Đưa hóa chất vào cơ thể để chống lại tế bào ung thư. Có thể kết hợp các loại thuốc để điều trị cho bệnh nhân. Điều trị hóa chất có thể điều trị riêng lẻ hoặc kết hợp với cả phẫu thuật và xạ trị. Nếu ung thư bàng quang còn ở bề mặt, bệnh nhân sẽ được đưa hóa chất vào bàng quang sau khi đã phẫu thuật lấy u bàng quang qua đường niệu đạo.

Xạ trị

Xạ trị trước khi phẫu thuật để làm giảm kích thước khối u.
Xạ trị sau khi phẫu thuật để tiêu diệt tận gốc các tế bào ung thư.
Theo các bác sĩ xạ trị ung thư Những bệnh nhân không phẫu thuật được thì tiến hành xạ trị bao gồm xạ trị trong và xạ trị ngoài.

Ngoài ra, ung thư bàng quang còn được điều trị bằng một số phương pháp khác như: điều trị sinh học  (điều trị bằng miễn dịch): phương pháp này áp dụng sau phẫu thuật lấy u qua đường niệu đạo với u ở bề mặt bàng quang, sử dụng hệ thống miễn dịch sẵn có để chống lại tế bào ung thư. Đây là biện pháp ngăn ngừa tình trạng tái phát ung thư bàng quang.

------------------------------------------
Bài viết “Ung thư bàng quang là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị” được tham vấn từ Trưởng ban cố vấn y khoa Bacsiungthu.net – Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện K, Tiến sĩ, Bác sĩ Thái ung thư bệnh viện K.
- Tham gia Cộng đồng Tư vấn, Điều trị Ung bướu trên FACEBOOK để đặt câu hỏi và được tư vấn online trực tiếp từ bác sĩ Thái (không giới hạn): https://www.facebook.com/groups/446012154410930
- Hoặc đặt Lịch trên website để nhận tư vấn qua ĐIỆN THOẠI Miễn Phí - trực tiếp từ bác sĩ Thái (giới hạn 10 cuộc ĐT/tuần), truy cập đường link sau và đăng ký chờ xếp lịch ngay: https://bacsiungthu.net/lien-he

Bài viết bằng tiếng Anh từ Bacsiungthu.net :

1. What is bladder cancer?

Bladder cancer is a type of cancer that occurs in the bladder, a hollow organ located in the lower abdomen that stores urine excreted by the kidneys.

Inside the bladder wall is a mucosal layer composed of transitional and squamous cells. About more than 90% of bladder cancers arise from transitional cells, called transitional carcinomas. Only about 8% of bladder cancers are squamous cell carcinomas.

2.Causes of Bladder Cancer

The cause of bladder cancer is still not completely clear, there are cases of bladder cancer with no known cause.

Bladder cancer has been linked to smoking, radiation exposure, parasitic infections, and chemical exposure.

The essence of bladder cancer is that the cells in the bladder are mutated. Normal cells will grow abnormally, out of control and form a tumor in the bladder.

3.Symptoms of Bladder Cancer

Bladder cancer symptoms are often difficult to recognize. However, there are signs that can help patients detect the disease early so that they can promptly go to a medical facility for examination as follows:
Fatigue, emaciation, loss of appetite
Hematuria is the most common sign. Periodic hematuria, gross hematuria, all over.
Pain when urinating
Urinary incontinence, difficulty urinating, urinary incontinence, dark urine: these are the first symptoms that appear, due to bladder irritation or reduced volume.
Symptoms of urinary tract infection, urinary tract obstruction due to tumor invasion or blood clot.
In the late stage of bladder cancer, cancer cells have metastasized far, will appear the following manifestations:

Back pain
Pain on the pubic bone
Lower stomach pain
Perineal pain
Bone pain
Headache

4.Those at risk of Bladder Cancer

As with the cause, the risk factors for bladder cancer have not been clearly studied. Some common risk factors for bladder cancer are:

Older people have a higher risk of bladder cancer than younger people.
Caucasians have a higher risk of bladder cancer than people of other races.
Men are more susceptible to bladder cancer than women.
A family history of bladder cancer is a risk factor for the disease.
People who have had bladder cancer are also more likely to have a recurrence because treatment with the anti-cancer drug cyclophosphamide increases the risk of bladder cancer.

Smokers are two to three times more likely to develop bladder cancer than non-smokers.

Occupations that are prone to cancer are rubber workers, chemists, leather workers, hairdressers, metalworkers, printers, weavers, and truck drivers. These are occupations with frequent exposure to carcinogens.

People with parasitic infections are also at increased risk of bladder cancer.
In addition, chronic cystitis, recurrent urinary infections or long-term use of urinary catheters also cause bladder cancer.

5.Prevention of Bladder Cancer

To prevent bladder cancer from happening, do the following:
No smoking
Avoid exposure to new chemicals and water sources
Drink lots of water every day.
Proper diet with lots of green vegetables and fruits.
Periodic health examination.

6.Measures to diagnose Bladder Cancer

To diagnose bladder cancer, it is necessary to perform the following methods:
Urine test for cancer cells.
Cystoscopy: Using an endoscope inserted into the urethra to examine.
Biopsy: A biopsy is performed during cystoscopy to remove a small sample of tissue for examination.
Contrast angiography: The patient is injected with contrast into a vein, which is then discharged by the kidneys and into the bladder. At this time, an X-ray will show abnormal images of the bladder.
A computed tomography scan may be performed to view the urinary tract and surrounding tissue.
How to detect bladder cancer early?

7.Measures to treat Bladder Cancer

Current treatment for bladder cancer is very effective, the disease can be easily cured if we detect and treat it at an early stage. There are currently methods to treat bladder cancer such as:

Bladder cancer surgery
It is a common treatment for bladder cancer. Surgery includes: resection of bladder and urethral cancer, partial cystectomy, radical cystectomy, resection of adjacent lymph nodes, partial urethral resection... For men Surgery to remove the prostate, seminal vesicles, and part of the fallopian tubes can be surgically removed, while in women, the uterus, ovaries, fallopian tubes, and part of the vagina can be removed.

Valence
Injecting chemicals into the body to fight cancer cells. It is possible to combine drugs to treat the patient. Chemotherapy can be used alone or in combination with both surgery and radiation. If bladder cancer is still superficial, the patient will be given chemotherapy into the bladder after surgery to remove the bladder tumor through the urethra.

Radiotherapy
Radiation therapy before surgery to reduce tumor size.
Radiation therapy after surgery to destroy cancer cells completely.
For patients who cannot be operated on, radiation therapy includes internal and external radiation therapy.

In addition, bladder cancer is also treated with a number of other methods such as: biological treatment (immunotherapy): This method is applied after surgery to remove tumors through the urethra with tumors on the surface. bladder, using the built-in immune system to fight cancer cells. This is a way to prevent bladder cancer from coming back.

------------------------------------------
The article “What is bladder cancer? Causes, symptoms and treatment” was consulted by the Head of Medical Advisory Board Bacsiungthu.net – Head of Surgery Department of K Hospital, Dr., Doctor Nguyen Quang Thai.
- Join the Community of Oncology Consultation and Treatment on FACEBOOK to ask questions and get online advice directly from Thai doctors (unlimited): https://www.facebook.com/groups/446012154410930
- Or book a Schedule on the website to receive a FREE PHONE - directly from a Thai doctor (limited to 10 phone calls/week), visit the following link and register for an appointment right away: https://bacsiungthu .net/lien-he

Tin tức liên quan