Ngăn ngừa, chẩn đoán sớm và điều trị Ung thư cổ tử cung - Bacsiungthu.net

29/03/2023 16:04

Bacsiungthu.net - ung thư cổ tử cung phổ biến hàng đầu ở phụ nữ trên thế giới. Bệnh có thể được chữa khỏi nếu phát hiện bệnh sớm. Tuy nhiên phần lớn những người mắc bệnh không biết mình mắc bệnh do bệnh thường không có những dấu hiệu nổi bật. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dấu hiệu của ung thư cổ tử cung qua bài viết dưới đây:

Ngăn ngừa, chẩn đoán sớm và điều trị Ung thư cổ tử cung-Bacsiungthu.net

Ngăn ngừa, chẩn đoán sớm và điều trị Ung thư cổ tử cung

Hiện nay, với sự phát triển của y học hiện đại ung thư cổ tử cung có khả năng chữa trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. Trong đó, sàng lọc ung thư cổ tử cung chính là “Chìa khóa” để phát hiện và đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả. 
Ở bài viết này chúng ta hãy cùng làm rõ các vấn đề liên quan đến u cổ tử cung, hiểu rõ ung thư cổ tử cung là gì, các triệu chứng, cách chuẩn đoán và mức độ nguy hiểm cũng như cùng tìm hiểu các phương pháp điều trị hiểu quả, và cuối bài viết sẽ có thông tin liên hệ Tiến sĩ Bác sĩ phẫu thuật ung bướu Nguyễn Quang Thái, Trưởng khoa Ngoại bệnh viện K, nếu người bệnh cần tư vấn trực tiếp. (mỗi tuần bác sĩ sẽ dành riêng 2 tiếng để tư vấn Miễn phí vì Cộng đồng Ung bướu Việt Nam, link tham gia cộng đồng ở phía dưới bài viết)

1. Ung thư cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung của chị em phụ nữ được bao phủ bởi một lớp mô mỏng - lớp mô này được tạo thành từ các tế bào. Ung thư cổ tử cung là do các tế bào ở cổ tử cung (phần dưới của tử cung) bắt đầu phát triển vượt quá mức kiểm soát của cơ thể gây ra. Các tế bào mới này phát triển nhanh chóng và tạo ra khối u trong cổ tử cung.

2. Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung

Chảy máu bất thường ở âm đạo
Ung thư cổ tử cung thường phát triển âm ỉ trong một thời gian dài (mất khoảng vài năm). Trong thời gian này, các tế bào ở cổ tử cung sẽ biến đổi một cách bất thường do sự thay đổi môi trường âm đạo hoặc do nhiễm virus HPV. Sự biến dạng của những tế bào này xảy ra trước khi ung thư xuất hiện được gọi là loạn sản hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung (CIN).

Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết ung thư cổ tử cung đó là chảy máu bất thường ở âm đạo, ví dụ như chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, thời gian dài hơn so với chu kỳ bình thường, chảy máu sau hoặc trong khi quan hệ. Dấu hiệu của ung thư phát triển có thể bao gồm đau vùng chậu, tiểu tiện bất thường và sưng chân. Nếu ung thư đã lan đến các cơ quan lân cận hoặc các hạch bạch huyết, các khối u có thể ảnh hưởng đến sự hoạt động của các cơ quan đó, ví dụ khối u nằm đè lên bàng quang hoặc làm tắc tĩnh mạch.

3. Nguyên nhân chính của ung thư cổ tử cung

Hầu hết tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung là do nhiễm trùng papillomavirus (HPV). Có rất nhiều loại HPV, trong đó có một số loại vi-rút có nguy cơ cao gây ra các bệnh như ung thư hậu môn, ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ và dương vật, ung thư đầu và cổ. Các loại HPV khác có thể gây ra mụn cóc sinh dục.

4. Ai có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung?

Vi-rút HPV là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư cổ tử cung. Các yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm vi-rút HPV:

Nhiều bạn tình
Bạn tình quan hệ tình dục với nhiều người khác.
Quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên (dưới 18 tuổi)
Cá nhân có tiền sử bị loạn sản cổ tử cung
Gia đình có tiền sử bị ung thư cổ tử cung
Hút thuốc
Bị mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs), chẳng hạn như chlamydia
Mắc các vấn đề về hệ thống miễn dịch
Con sinh ra có nguy cơ bị nhiễm HPV nếu người mẹ đã sử dụng thuốc diethylstilbestrol (DES- thuốc nội tiết tố dùng để ngăn ngừa sảy thai) trong khi mang thai.

5. Chẩn đoán và điều trị ung thư cổ tử cung

Theo Bác sĩ ung thư Nguyễn Quang Thái - Trưởng khoa Ngoại, bệnh viện K Tân Triều: sử dụng xét nghiệm Pap để phát hiện các tế bào bất thường ở cổ tử cung, từ đó có thể ngăn chặn các tế bào này phát triển thành ung thư. Ngoài ra cũng có thể kết hợp xét nghiệm HPV cùng lúc với xét nghiệm Pap để sàng lọc ung thư cổ tử cung và giúp bác sĩ theo dõi nếu phụ nữ có kết quả xét nghiệm Pap bất thường. Bên cạnh đó, các bác sĩ có thể tiến hành một số xét nghiệm chuyên sâu hơn để chẩn đoán ví dụ như sinh thiết.

Khi đã chẩn đoán được người bệnh bị mắc ung thư cổ tử cung, bác sĩ sẽ đánh giá kích thước của ung thư và mức độ lan rộng của bệnh. Quá trình này có thể bao gồm các xét nghiệm sau:

Khám phụ khoa (có thể bao gồm khám trực tràng): kiểm tra tử cung, buồng trứng và các cơ quan khác gần cổ tử cung
Nội soi bàng quang: Sử dụng ống soi bàng quang để nhìn vào bên trong bàng quang và niệu đạo.
Nội soi đại tràng: toàn bộ đại tràng được kiểm tra bằng dụng cụ nội soi
Hầu hết các loại ung thư đều có giai đoạn từ I đến IV. Con số càng thấp, ung thư càng lan rộng. Ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 0 còn được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ (CIS). Trong giai đoạn 0, các tế bào ung thư chỉ hiện diện ở lớp trên cùng của cổ tử cung. Chúng không đi sâu vào các lớp của mô cổ tử cung hoặc các cơ quan khác. Các giai đoạn còn lại được gọi là ung thư xâm lấn. Trong các giai đoạn này, ung thư đã xâm lấn vào các lớp sâu hơn của cổ tử cung.

Để điều trị ung thư cổ tử cung có thể sử dụng phương pháp phẫu thuật (cắt tử cung), xạ trị, hóa trị liệu (sử dụng thuốc diệt ung thư). Tùy thuộc vào giai đoạn ung thư, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp đối với người bệnh. Sau khi điều trị, bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung thường xuyên trong vài năm đầu để đảm bảo rằng tất cả các tế bào ung thư đã được loại bỏ.

6. Cách ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung

Các bác sĩ ung bướu Hà Nội và các tỉnh thành đều nhận định: Để giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư chỉ có một cách duy nhất đó là tiêm vắcxin HPV phòng ngừa. Vắc-xin được đánh giá là an toàn và có thể chống lại các tác nhân gây ra ung thư, tiền ung thư và mụn cóc sinh dục. Các bác sĩ khuyến cáo, độ tuổi an toàn để tiêm vắcxin đạt hiệu quả cao nhất là từ 9 đến 26 tuổi.

Hiện nay, với sự phát triển của y học hiện đại ung thư cổ tử cung có khả năng chữa trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. Trong đó, sàng lọc ung thư cổ tử cung chính là “Chìa khóa” để phát hiện và đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả. 

------------------------------------------
Bài viết “Ngăn ngừa, chẩn đoán sớm và điều trị Ung thư cổ tử cung” được tham vấn từ Trưởng ban cố vấn y khoa Bacsiungthu.net – Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện K, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quang Thái bệnh viện K.
- Tham gia Cộng đồng Tư vấn, Điều trị Ung bướu trên FACEBOOK để đặt câu hỏi và được tư vấn online trực tiếp từ bác sĩ Thái (không giới hạn): https://www.facebook.com/groups/446012154410930
- Hoặc đặt Lịch trên website để nhận tư vấn qua ĐIỆN THOẠI Miễn Phí - trực tiếp từ bác sĩ Thái (giới hạn 10 cuộc ĐT/tuần), truy cập đường link sau và đăng ký chờ xếp lịch ngay: https://bacsiungthu.net/lien-he

Bài viết bằng tiếng Anh từ Bacsiungthu.net :

Cervical cancer is one of the most common cancers in women worldwide. The disease can be cured if detected early. However, most people with the disease do not know they have the disease because the disease often has no prominent symptoms. So let's learn about the signs of cervical cancer through the article below:

1. What is cervical cancer?

A woman's cervix is covered with a thin layer of tissue - this tissue is made up of cells. Cervical cancer is caused by cells in the cervix (lower part of the uterus) that begin to grow out of control. These new cells grow rapidly and create a tumor in the cervix.

2. Signs to recognize cervical cancer

cervical cancer
Abnormal vaginal bleeding
Cervical cancer usually develops insidiously over a long period of time (taking a few years). During this time, the cells of the cervix will change abnormally due to a change in the vaginal environment or infection with the HPV virus. The deformation of these cells that occurs before cancer appears is called dysplasia or cervical intraepithelial neoplasia (CIN).

The first sign of cervical cancer is abnormal vaginal bleeding, such as bleeding between periods, longer than normal periods, bleeding after or during relationship. Signs of developing cancer may include pelvic pain, abnormal urination, and leg swelling. If the cancer has spread to nearby organs or lymph nodes, tumors can affect the way those organs work, for example the tumor is pressing on the bladder or blocking a vein.

3. The main cause of cervical cancer

Almost all cases of cervical cancer are caused by infection with the papillomavirus (HPV). There are many types of HPV, some of which have a high risk of causing diseases such as anal cancer, cervical cancer, vulvar and penile cancer, and head and neck cancer. Other types of HPV can cause genital warts.

4. Who is at high risk of cervical cancer?

The HPV virus is the leading cause of cervical cancer. The following factors can increase your risk of getting HPV:

Many lovers
Your partner has sex with many other people.
Underage sex (under 18 years old)
Individuals with a history of cervical dysplasia
Family history of cervical cancer
Smoke
Have certain sexually transmitted infections (STIs), such as chlamydia
Immune system problems
Your baby is at risk for HPV if the mother has used the drug diethylstilbestrol (DES) during pregnancy.

5. Diagnosis and treatment of cervical cancer

Doctors often use the Pap test to detect abnormal cells in the cervix, which can prevent these cells from developing into cancer. The HPV test can also be combined with the Pap test to screen for cervical cancer and help doctors monitor if a woman has an abnormal Pap test result. In addition, doctors may conduct some more specialized tests to make a diagnosis, such as a biopsy.

Once cervical cancer is diagnosed, your doctor will assess the size of the cancer and how far it has spread. This process may include the following tests:

Gynecological exam (which may include a rectal exam): examining the uterus, ovaries, and other organs near the cervix
Cystoscopy: Uses a cystoscope to look inside the bladder and urethra.
Colonoscopy: the entire colon is examined with a colonoscope
Most cancers have stages I through IV. The lower the number, the more the cancer has spread. Stage 0 cervical cancer is also known as carcinoma in situ (CIS). In stage 0, cancer cells are present only in the top layer of the cervix. They do not go deep into the layers of cervical tissue or other organs. The remaining stages are called invasive cancer. In these stages, the cancer has invaded the deeper layers of the cervix.

Cervical cancer can be treated with surgery (hysterectomy), radiation therapy, and chemotherapy (using cancer-killing drugs). Depending on the stage of the cancer, the doctor will have an appropriate treatment plan for the patient. After treatment, your doctor may recommend regular cervical cancer screening tests for the first few years to make sure that all cancer cells have been removed.

6. How to prevent cervical cancer

The only way to reduce the incidence of cancer is to get vaccinated against HPV. Vaccines are Rated as safe and possible against carcinogenic, precancerous, and genital warts. Doctors recommend that the safe age for vaccination to be most effective is between 9 and 26 years old.

Currently, with the development of modern medicine, cervical cancer can be completely cured if detected early. In particular, cervical cancer screening is the "key" to detect and provide effective treatment. Vinmec International General Hospital is one of the medical facilities that applies the automated system HPV genotype PCR test and transvaginal ultrasound of the uterus and ovaries. To prevent and detect disease early, women should take the initiative to go to the doctor and equip themselves with disease prevention knowledge to have a healthy life.

------------------------------------------
The article “Prevention, early diagnosis and treatment of cervical cancer” was consulted by the Head of Medical Advisory Board Bacsiungthu.net – Head of Surgery Department of K Hospital, Dr., Doctor Nguyen Quang Thai.
- Join the Community of Oncology Consultation and Treatment on FACEBOOK to ask questions and get online advice directly from Thai doctors (unlimited): https://www.facebook.com/groups/446012154410930
- Or book a Schedule on the website to receive a FREE PHONE - directly from a Thai doctor (limited to 10 phone calls/week), visit the following link and register for an appointment right away: https://bacsiungthu .net/lien-he

Tin tức liên quan