Nốt ruồi như thế nào báo hiệu ung thư? - Bacsiungthu.net

29/03/2023 16:34

Bacsiungthu.net - bên cạnh nốt ruồi lành tính, có khá nhiều loại mang đặc điểm bất thường. Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư, ví dụ như ung thư hắc tố. Hiện nay, rất ít người biết được thông tin này và tìm cách phân biệt nốt ruồi bất thường.

Nốt ruồi như thế nào báo hiệu ung thư?-Bacsiungthu.net

Nốt ruồi như thế nào báo hiệu ung thư?

Một nốt ruồi lành tính thường xuất hiện ngay từ khi sinh ra hoặc lúc bạn còn nhỏ. Kích thước của chúng khá nhỏ, tương đương với kích thước của đầu tẩy trong bút chì, đường kính nhỏ hơn 0.6cm. Đặc biệt, mụn ruồi bình thường có hình dạng tròn và đối xứng với nhau, thường có màu đen hoặc nâu đồng đều nhau trên da. Đường viền xung quanh nốt ruồi khá đều. Mọi người có thể dựa vào đặc điểm này để biết loại nốt ruồi mình đang sở hữu nhé.
Ở bài viết này chúng ta hãy cùng làm rõ các vấn đề liên quan đến các nốt ruồi mụn ruồi bất thường, hiểu rõ để nhận biết các nốt ruồi tiền ung thư, và mức độ nguy hiểm cũng như cùng tìm hiểu các phương pháp điều trị hiểu quả, và cuối bài viết sẽ có thông tin liên hệ Tiến sĩ Bác sĩ ung bướu giỏi Nguyễn Quang Thái, Trưởng khoa Ngoại bệnh viện K, nếu người bệnh cần tư vấn trực tiếp. (mỗi tuần bác sĩ sẽ dành riêng 2 tiếng để tư vấn Miễn phí vì Cộng đồng Ung bướu Việt Nam, link tham gia cộng đồng ở phía dưới bài viết)

1. Cơ chế hình thành nốt ruồi

Nốt ruồi xuất hiện trên cơ thể con người là một hiện tượng khá phổ biến, chúng có hình dáng, kích thước và nằm ở nhiều vị trí khác nhau. Nhìn chung, mụn ruồi không ảnh hưởng quá nhiều đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe của chúng ta. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỗi người có từ 10 - 40 mụn ruồi trên cơ thể, chúng thường có màu đen, hoặc màu nâu đậm. Theo thời gian, đặc điểm của chúng có thể thay đổi, nhất là về màu sắc, hình dạng,…

Nhiều người thắc mắc nốt ruồi hình thành như thế nào? Theo các nghiên cứu khoa học, tế bào melanin khi tập trung nhiều tại một vị trí trên cơ thể thì sẽ tạo thành nốt ruồi. Đa phần các nốt ruồi đều thuộc dạng lành tính, không đe dọa tới sức khỏe của mọi người. Chính vì thế, chúng ta không quá bận tâm tới sự xuất hiện của mụn ruồi nếu chúng ở các vị trí khó nhìn trên cơ thể.

Tuy nhiên, bên cạnh nốt ruồi lành tính, có khá nhiều loại mang đặc điểm bất thường. Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư, ví dụ như ung thư hắc tố. Hiện nay, rất ít người biết được thông tin này và tìm cách phân biệt nốt ruồi bất thường.

2. Những đặc điểm phân biệt nốt ruồi bất thường bạn nên biết

Khi biết rằng nốt ruồi có thể là dấu hiệu cho biết bạn đang mắc bệnh ung thư, nhiều người tỏ ra khá lo lắng. Theo các bác sĩ ung thư giỏi Hà Nội, Hồ Chí Minh Để có thể phân biệt nốt ruồi lành tính và loại mụn ruồi bất thường, chúng ta nên dựa vào một số đặc điểm, ví dụ như màu sắc, vị trí hoặc kích thước và sự thay đổi của chúng theo thời gian,… Những đặc điểm phân biệt này được so sánh dựa trên quy tắc ABCDE được sử dụng khá phổ biến.

2.1. Đặc điểm của nốt ruồi bình thường

Một nốt ruồi lành tính thường xuất hiện ngay từ khi sinh ra hoặc lúc bạn còn nhỏ. Kích thước của chúng khá nhỏ, tương đương với kích thước của đầu tẩy trong bút chì, đường kính nhỏ hơn 0.6cm. Đặc biệt, mụn ruồi bình thường có hình dạng tròn và đối xứng với nhau, thường có màu đen hoặc nâu đồng đều nhau trên da. Đường viền xung quanh nốt ruồi khá đều. Mọi người có thể dựa vào đặc điểm này để biết loại nốt ruồi mình đang sở hữu nhé.

Một đặc điểm khác được dùng để phân biệt nốt ruồi bất thường đó là sự thay đổi của chúng theo thời gian. Đối với một nốt ruồi lành tính, chúng hầu như không có sự thay đổi về màu sắc hay kích thước ngay cả khi bạn lớn tuổi.

2.2. Đặc điểm phân biệt nốt ruồi bất thường

Nốt ruồi báo hiệu bệnh ung thư thường có kích thước tương đối lớn, đường kính của chúng có thể lớn hơn 6mm. Tuy nhiên, bạn không thể khẳng định chắc chắn một mụn ruồi kích thước lớn thuộc loại bất thường, chúng ta nên theo dõi và dựa vào nhiều đặc điểm khác để có thể kết luận chắc chắn.

Mọi người nên để ý tới màu sắc của mụn ruồi, những nốt ruồi bất thường sẽ có nhiều màu pha lẫn với nhau thay vì một màu đồng nhất như bình thường. Ví dụ nốt ruồi của bạn có thể mang màu đỏ, xanh, đen trộn với nhau,… Đây là đặc điểm mọi người không nên bỏ qua nếu muốn phân biệt nốt ruồi bất thường.

Đặc biệt, mụn ruồi báo bệnh ung thư thường phát triển, thay đổi các đặc điểm sau một thời gian. Nếu như chúng có dấu hiệu đóng vảy, gia tăng kích thước hoặc chuyển sang màu đỏ, bạn nên chủ động đi khám để phát hiện sớm nhé!

Ngoài ra, bạn có thể dựa vào hình dáng bất đối xứng của mụn ruồi lồi trên da mặt hoặc đặc điểm đường viền không rõ để theo dõi và phân biệt. Thậm chí, nhiều người còn cảm thấy ngứa ngáy hoặc đau khi chạm vào những nốt ruồi như vậy. Thực tế, triệu chứng của các dạng bệnh ung thư thường khác nhau, để nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình, bạn nên đi kiểm tra tại các bệnh viện.

3. Một số yếu tố kích thích sự hình thành của ung thư từ nốt ruồi

Khá nhiều người mắc bệnh ung thư từ nốt ruồi khi phát hiện nốt ruồi bất thường trên cơ thể, đây là triệu chứng không thể bỏ qua. Vậy những yếu tố nào kích thích sự phát triển của căn bệnh kể trên?

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư sẽ tăng cao nếu bạn thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ da. Tốt nhất, mọi người nên hạn chế đi ngoài trời nắng, đặc biệt vào thời điểm trưa, đầu giờ chiều. Các bác sĩ cũng cho biết ung thư từ nốt ruồi phát triển rất nhanh nếu chúng ta thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất độc hại. Nếu đây là tính chất công việc, bạn hãy trang bị đồ dùng bảo hộ để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

------------------------------------------
Bài viết “Polyp túi mật là gì? Có nguy hiểm không?” được tham vấn từ Trưởng ban cố vấn y khoa Bacsiungthu.net – Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện K, Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa ung bướu Nguyễn Quang Thái.
- Tham gia Cộng đồng Tư vấn, Điều trị Ung bướu trên FACEBOOK để đặt câu hỏi và được tư vấn online trực tiếp từ bác sĩ Thái (không giới hạn): https://www.facebook.com/groups/446012154410930
- Hoặc đặt Lịch trên website để nhận tư vấn qua ĐIỆN THOẠI Miễn Phí - trực tiếp từ bác sĩ Thái (giới hạn 10 cuộc ĐT/tuần), truy cập đường link sau và đăng ký chờ xếp lịch ngay: https://bacsiungthu.net/lien-he

Bài viết bằng tiếng Anh từ Bacsiungthu.net :

1. Mole formation mechanism

Moles appearing on the human body are a fairly common phenomenon, they have different shapes, sizes and are located in many different locations. In general, moles do not affect our aesthetics and health too much. Some studies have shown that, each person has from 10 to 40 moles on the body, they are usually black, or dark brown. Over time, their characteristics can change, especially in color, shape, etc.

Many people wonder how moles form? According to scientific studies, when melanin cells are concentrated in one place on the body, they will form moles. Most moles are benign and do not pose a threat to people's health. Therefore, we are not too concerned about the appearance of moles if they are in difficult to see places on the body.

However, besides benign moles, there are many types of abnormal characteristics. This is one of the warning signs that you are at risk of cancer, such as melanoma. Currently, very few people know this information and find ways to distinguish abnormal moles.

2. The distinguishing features of unusual moles you should know

When learning that moles can be a sign that you are suffering from cancer, many people are quite worried. To be able to distinguish benign moles from abnormal moles, we should rely on a number of characteristics, such as color, location or size, and their change over time, etc. This distinction is compared based on the commonly used ABCDE rule.

2.1. Characteristics of normal moles
A benign mole is usually present at birth or when you are young. Their size is quite small, equivalent to the size of the eraser tip in a pencil, less than 0.6cm in diameter. In particular, normal moles are round and symmetrical in shape, often uniformly black or brown in color on the skin. The border around the mole is quite even. People can rely on this feature to know what type of mole they own.

Another feature used to distinguish abnormal moles is their change over time. As for a benign mole, they hardly change in color or size even as you get older.

2.2. Distinguishing features of abnormal moles
Moles that signal cancer are usually relatively large in size, their diameter can be larger than 6mm. However, you cannot say with certainty that a large mole is of an abnormal type, we should monitor and rely on many other characteristics to be able to draw a definitive conclusion.

People should pay attention to the color of moles, abnormal moles will have many colors mixed together instead of a uniform color as usual. For example, your moles can be red, blue, black mixed together, etc. This is a feature people should not ignore if they want to distinguish abnormal moles.

In particular, moles that indicate cancer often develop and change their characteristics after a while. If they show signs of scab, increase in size or turn red, you should take the initiative to see a doctor for early detection!

In addition, you can rely on the asymmetrical shape of the bulging mole on the facial skin or the unclear contour feature to track and distinguish. Many people even feel itchiness or pain when touching such moles. In fact, the symptoms of different types of cancer are often different, to understand your health status, you should go to the hospital to be checked.

3. Some factors stimulate the formation of cancer from moles

Quite a lot of people get cancer from moles when they find an abnormal mole on their body, this is a symptom that cannot be ignored. So what factors stimulate the development of the above disease?

The rate of cancer will increase if you are regularly exposed to ultraviolet rays without using skin protection measures. Ideally, people should limit going out in the sun, especially at noon and early afternoon. Doctors also say that cancer from moles develops very quickly if we are regularly exposed to harmful chemicals. If this is the nature of work, please equip yourself with protective gear to protect your health.

------------------------------------------
The article “What is gallbladder polyps? Is it dangerous?” was consulted by the Head of Medical Advisory Board Bacsiungthu.net – Head of Surgery Department of K Hospital, Dr., Doctor Nguyen Quang Thai.
- Join the Community of Oncology Consultation and Treatment on FACEBOOK to ask questions and get online advice directly from Thai doctors (unlimited): https://www.facebook.com/groups/446012154410930
- Or book a Schedule on the website to receive a FREE PHONE - directly from a Thai doctor (limited to 10 phone calls/week), visit the following link and register for an appointment right away: https://bacsiungthu .net/lien-he

Tin tức liên quan