Có thể chữa khỏi bệnh ung thư tuyến giáp không??? - Bacsiungthu.net

24/12/2022 10:38

Bacsiungthu.net - Khi tuyến giáp xuất hiện khối u, các biểu hiện như đau, khó nuốt, khó thở và ho nhiều sẽ gây khó chịu cho người bệnh. Để không ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, ngay khi được chẩn đoán ung thư tuyến giáp, người bệnh cần tích cực điều trị càng sớm càng tốt.

Có thể chữa khỏi bệnh ung thư tuyến giáp không???-Bacsiungthu.net

Khi tuyến giáp xuất hiện khối u, các biểu hiện như đau, khó nuốt, khó thở và ho nhiều sẽ gây khó chịu cho người bệnh. Để không ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, ngay khi được chẩn đoán ung thư tuyến giáp, người bệnh cần tích cực điều trị càng sớm càng tốt.

Bài viết này được tổng hợp dựa trên kinh nghiệm khám và chữa bệnh ung thư tuyến giáp của các y bác sĩ ung bướu giỏi chuyên khoa và sự cố vấn của Bác sĩ Nguyễn Quang Thái - Tiến sĩ, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện K. Với những chia sẻ trong bài viết này, hi vọng các bệnh nhân sẽ có thêm động lực để chiến thắng căn bệnh ung thư tuyến giáp. Cuối bài viết sẽ có thông tin liên hệ bác sĩ Thái, nếu người bệnh cần tư vấn trực tiếp (mỗi tuần bác sĩ sẽ dành riêng 2 tiếng để tư vấn Miễn phí vì Cộng đồng Ung thư Việt Nam).

 

1. Bệnh ung thư tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết lớn nhất cơ thể, có chức năng bài tiết hormon tuyến giáp như thyroxin, triiod-thyroxin và các tế bào cạnh nang giáp bài tiết calcitonin. Tuyến giáp nằm ở phía trước khí quản cổ, gồm 2 thùy trái và thùy phải, nối với nhau bởi một eo giáp.

 

Ung thư tuyến giáp là tình trạng tăng sinh bất thường các tế bào tuyến giáp. Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, đây là bệnh lý ác tính thường gặp nhất trong số các ung thư tuyến nội tiết. Rất may, ung thư tuyến giáp cũng là bệnh có tiên lượng tốt và có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm.

Khi tuyến giáp xuất hiện khối u, các biểu hiện như đau, khó nuốt, khó thở và ho nhiều sẽ gây khó chịu cho người bệnh. Để không ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, ngay khi được chẩn đoán ung thư tuyến giáp, người bệnh cần tích cực điều trị càng sớm càng tốt.

 

2. Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp

Hiện nay, nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tuyến giáp vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, một số yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp như:

Di truyền: Người có bố mẹ hoặc người thân mắc bệnh thì nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cũng sẽ cao hơn.

Giới tính: Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-4 lần so với nam giới do hormon ở phụ nữ kích thích quá trình hình thành nhân ở tuyến giáp, các bướu nhân này có thể phát triển thành ung thư.

Bệnh tuyến giáp: Người bị bệnh bướu nhân tuyến giáp, viêm tuyến giáp, bệnh basedow, suy giáp có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn những người khác.

Nhiễm phóng xạ: Cơ thể người bị nhiễm phóng xạ qua đường tiêu hóa, qua đường hô hấp cũng gây ảnh hưởng đến tuyến giáp.

Một số yếu tố nguy cơ khác: Tình trạng thiếu hoặc thừa i ốt, thường xuyên uống rượu, hút thuốc lá, thừa cân, béo phì...

 

3. Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp

Bệnh ung thư tuyến giáp cũng giống như các loại ung thư khác, không có dấu hiệu đặc trưng ở giai đoạn sớm. Bệnh này thường được phát hiện tình cờ khi khám sức khỏe định kỳ hoặc khi theo dõi các bệnh lý khác của tuyến giáp.

 

Khi bị ung thư tuyến giáp, người bệnh có thể xuất hiện một số biểu hiện của tình trạng bệnh lý bướu giáp như:

Xuất hiện bướu giáp trạng: Khối u có thể thấy bằng mắt thường, cứng, bờ rõ và di động theo nhịp nuốt.

Có thể xuất hiện hạch vùng cổ bất thường. Hạch thường nhỏ, mềm, di động và cùng bên với khối u.

 

Một số triệu chứng bệnh khi ở giai đoạn muộn:

Bệnh nhân có thể giảm cân không rõ nguyên nhân.

Khối u to, mật độ chắc, di động theo nhịp nuốt.

Khi khối u to chèn ép gây: Khàn tiếng, có thể khó thở, khó nuốt, nuốt vướng, do u chèn ép

Hạch cổ nổi.

Da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu.

giảm cân đột ngột

Khi ở giai đoạn muộn bệnh nhân có thể giảm cân không rõ nguyên nhân

 

4. Có thể chữa khỏi bệnh ung thư tuyến giáp không?

Thật may cho các bệnh nhận bị ung thư tuyến giáp, đây là bệnh lý có tiên lượng khá tốt so với các loại ung thư khác. Do tính chất, bệnh ung thư tuyến giáp thương tiến triển chậm và tỷ lệ khả năng khỏi hoàn toàn cao nếu được phát hiện, điều trị ở những giai đoạn đầu.

 

Điều trị ung thư tuyến giáp ngay từ giai đoạn I và II khi khối u còn nằm ở tuyến giáp, chưa di căn thì khả năng sống sau 5 năm là gần 100%, tỷ lệ sống trên 10 năm là trên 75%.

Nếu điều trị ở giai đoạn III khi khối u lớn hơn 4cm, đã phát triển ra bên ngoài tuyến giáp và có thể lan tới các hạch bạch huyết ở vùng cổ thì tỷ lệ sống sau 5 năm là trên 80%.

Giai đoạn IV là khối u đã vượt ra khỏi tuyến giáp và có thể đã di căn xa sang các cơ quan khác thì tỷ lệ sống sau 5 năm ở giai đoạn này là dưới 50%, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Ngoài ra, tùy thuộc vào từng loại ung thư mà tỷ lệ khỏi bệnh khác nhau. Ung thư tuyến giáp thể nhú tỷ lệ sống sau 5 năm là trên 95% và sau 10 năm là trên 90%. Ung thư tuyến giáp thể nang tỷ lệ sống sau 5 năm là trên 90% và sau 10 năm là trên 70%. Ung thư dạng tủy tỷ lệ sống sau 5 năm là 90% và và 10 năm là trên 86%. Riêng đối với ung thư không biệt hóa tỷ lệ gặp thấp nhất và tiên lượng nặng nhất, thường phát hiện khi di căn, tỷ lệ sống là thường dưới 1 năm.

 

Nói chung, bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu như được phát hiện sớm. Người bệnh khi có các dấu hiệu bất thường nên thăm khám để phát hiện sớm. Đặc biệt đối với những bệnh nhân có bệnh lý tại tuyến giáp cần kiểm tra định kỳ, những người có người trong gia đình mắc bệnh ung thư tuyến giáp.

 

5. Các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp

Tùy vào từng thể bệnh và từng giai đoạn thì bệnh ung thư tuyến giáp có các biện pháp điều trị bao gồm:

 

Phẫu thuật: Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật tùy theo kích thước, vị trí, tình trạng di căn của khối u. Thông thường phẫu thuật có thể cắt thùy giáp trạng, cắt tuyến giáp toàn phần, cắt tuyến giáp bán phần.

Điều trị bằng I-131 phóng xạ: Ung thư tuyến giáp thường đáp ứng tốt với điều trị I-131 phóng xạ. Sau khi phẫu thuật, điều trị bằng I-131 để có thể phá hủy những mô giáp còn lại. Do các tế bào của các cơ quan khác trong cơ thể không có đặc tính bắt giữ I-131 nên sẽ ít chịu tác động của dược chất phóng xạ này.

Xạ trị: Được chỉ định trong những trường hợp ung thư tuyến giáp đã di căn xa, do phẫu thuật và điều trị I-131 thường không hiệu quả trong trường hợp này. Xạ trị ngoài là phương pháp có thể áp dụng để điều trị tình trạng di căn và có thể làm giảm tốc độ phát triển và sự lan tràn của tế bào ác tính.

Bệnh ung thư tuyến giáp là bệnh lý có tiên lượng điều trị tốt, nếu được phát hiện sớm thì khả năng khỏi hoàn toàn rất cao. Chính vì vậy việc khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh là rất cần thiết.

 

>>Xem thêm: U lành tính có cần lo lắng, có cần phẫu thuật hay không? - Bacsiungthu.net

 

- Tham gia Cộng đồng Tư vấn, Điều trị Ung bướu trên FACEBOOK để đặt câu hỏi và được tư vấn online trực tiếp từ bác sĩ Thái (không giới hạn): https://www.facebook.com/groups/446012154410930

- Hoặc đặt Lịch trên website để nhận tư vấn qua ĐIỆN THOẠI Miễn Phí - trực tiếp từ bác sĩ Thái (giới hạn 10 cuộc ĐT/tuần), truy cập đường link sau và đăng ký chờ xếp lịch ngay: https://bacsiungthu.net/lien-he


Bài viết bằng tiếng Anh từ Bacsiungthu.net :

 

Can thyroid cancer be cured?

 

This article is compiled based on the experience of thyroid cancer examination and treatment of specialized oncologists and the advice of Doctor Nguyen Quang Thai - PhD, Head of General Surgery Department of K Hospital. With the sharing in this article, hopefully the patients will have more motivation to conquer thyroid cancer. At the end of the article, there will be contact information for Thai doctors, if the patient needs direct advice. (Every week, the doctor will dedicate 2 hours for free consultation for the Vietnamese Cancer Community)

 

1. What is thyroid cancer?

The thyroid gland is the largest endocrine gland in the body, and is responsible for secreting thyroid hormones such as thyroxine, triiod-thyroxine, and calcitonin-secreting parafollicular cells. The thyroid gland is located in front of the cervical trachea, consisting of 2 lobes left and right, connected by an isthmus.

 

Thyroid cancer is an abnormal proliferation of thyroid cells. According to oncologists, this is the most common malignancy among endocrine gland cancers. Fortunately, thyroid cancer is also a disease with a good prognosis and can be completely cured if detected early.

When the thyroid gland appears to be a tumor, symptoms such as pain, difficulty swallowing, shortness of breath and a lot of cough will cause discomfort to the patient. In order not to affect the quality of life, as soon as thyroid cancer is diagnosed, patients need to actively treat it as soon as possible.

 

2. Causes of Thyroid Cancer

Currently, the cause of thyroid cancer is still unknown. However, some of the following factors can increase the risk of thyroid cancer, such as:

Genetics: People who have a parent or close relative with the disease have a higher risk of developing thyroid cancer.

Gender: Women are 2-4 times more likely to have the disease than men because hormones in women stimulate the formation of nodules in the thyroid gland, which can develop into cancer.

Thyroid disease: People with thyroid nodules, thyroiditis, basedow's disease, hypothyroidism have a higher risk of thyroid cancer than others.

Radiation contamination: The human body is contaminated with radiation through the digestive tract, through the respiratory tract, which also affects the thyroid gland.

Some other risk factors: Iodine deficiency or excess, frequent alcohol consumption, smoking, overweight, obesity...

 

3. Signs to recognize thyroid cancer

Thyroid cancer, like other cancers, has no characteristic symptoms in its early stages. This disease is often discovered incidentally during routine physical examination or when monitoring other diseases of the thyroid gland.

 

When you have thyroid cancer, you may experience some symptoms of thyroid disease, such as:

Appearance of thyroid goiter: The tumor is visible to the naked eye, is hard, has clear margins, and moves with swallowing rhythm.

Abnormal cervical lymph nodes may be present. The lymph nodes are usually small, tender, mobile, and on the same side as the tumor.

 

Some symptoms of the disease in the late stages:

Patients may experience unexplained weight loss.

Tumor is large, dense, moving with swallowing rhythm.

When a large tumor presses on it, it causes: Hoarseness, possibly difficulty in breathing, difficulty in swallowing, difficulty swallowing, due to compression by the tumor

Floating neck nodes.

The skin of the neck may be infiltrated or ulcerated with bleeding.

sudden weight loss

In the late stages, the patient may lose weight for no apparent reason

 

4. Can thyroid cancer be cured?

Fortunately for patients with thyroid cancer, this disease has a pretty good prognosis compared to other cancers. Due to its nature, thyroid cancer usually progresses slowly and the rate of complete cure is high if detected and treated in the early stages.

 

Treatment of thyroid cancer right from stage I and II when the tumor is still in the thyroid gland, has not metastasized, the 5-year survival rate is nearly 100%, the 10-year survival rate is over 75%.

If treated in stage III when the tumor is larger than 4cm, has grown outside the thyroid gland and can spread to the lymph nodes in the neck, the 5-year survival rate is over 80%.

Stage IV is a tumor that has spread beyond the thyroid gland and may have spread to other organs, the 5-year survival rate at this stage is less than 50%, depending on the specific case.

In addition, depending on the type of cancer, the cure rate varies. Papillary thyroid cancer has a 5-year survival rate of over 95% and a 10-year survival rate of over 90%. Follicular thyroid cancer has a 5-year survival rate of over 90% and a 10-year survival rate of over 70%. Medullary cancer has a 5-year survival rate of 90% and a 10-year survival rate of over 86%. Particularly for undifferentiated cancer, the incidence is lowest and the prognosis is the most severe, usually detected when metastasized, the survival rate is usually less than 1 year.

 

In general, the disease can be completely cured if detected early. Patients with abnormal symptoms should see a doctor for early detection. Especially for patients with thyroid disease that need periodic checkups, those who have a family member with thyroid cancer.

 

5. Thyroid cancer treatments

Depending on the type of disease and each stage, thyroid cancer has treatment measures including:

 

Surgery: Surgery is the main treatment method, patients are carried out surgery depending on the size, location, and metastatic status of the tumor. Usually, surgery can remove the thyroid lobe, total thyroidectomy, and partial thyroidectomy.

Radioactive I-131 Treatment: Thyroid cancer usually responds well to radioactive I-131 treatment. After surgery, treat with I-131 so that any remaining thyroid tissue can be destroyed. Because the cells of other organs in the body do not have the property of capturing I-131, they are less susceptible to the effects of this radiopharmaceutical.

Radiation therapy: Indicated in cases of thyroid cancer that has metastasized, because surgery and I-131 therapy are often ineffective in this case. External radiation therapy can be used to treat metastatic conditions and can reduce the growth and spread of malignant cells.

Thyroid cancer is a disease with a good prognosis, if detected early, the possibility of complete cure is very high. That's why it's so important to have regular medical check-ups for early detection.

Tin tức liên quan