Hiểu rõ Ung thư da, các giai đoạn bệnh và cách phòng chống hiệu quả - Bacsiungthu.net

29/03/2023 17:04

Bacsiungthu.net - Theo các bác sĩ chuyên khoa, những người mắc bệnh sẽ phải trải qua 4 giai đoạn. Nếu phát hiện sớm cũng như có phác đồ điều trị phù hợp thì ung thư da cũng không còn là căn bệnh quái ác và đáng sợ nữa.

Hiểu rõ Ung thư da, các giai đoạn bệnh và cách phòng chống hiệu quả-Bacsiungthu.net

Hiểu rõ Ung thư da, các giai đoạn bệnh và cách phòng chống hiệu quả

Các bác sĩ ung thư giỏi đưa ra lời khuyên đến mọi người là: Mỗi năm cần đi kiểm tra da một lần để phát hiện sớm những bất thường, thay đổi trên da. Nếu đột nhiên da bạn xuất hiện những đốm xám, tàn nhang hay da bị vàng thì nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị.
Ở bài viết này chúng ta hãy cùng làm rõ các vấn đề liên quan đến ung thư da, hiểu rõ ung thư da là gì, tại sao lại bị và nguyên nhân bệnh, và các giai đoạn ung thư da cũng như cùng tìm hiểu các phương pháp điều trị hiểu quả, và cuối bài viết sẽ có thông tin liên hệ Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Quang Thái, Trưởng khoa Ngoại bệnh viện K, nếu người bệnh cần tư vấn trực tiếp. (mỗi tuần bác sĩ sẽ dành riêng 2 tiếng để tư vấn Miễn phí vì Cộng đồng Ung bướu Việt Nam, link tham gia cộng đồng ở phía dưới bài viết)

1. Tổng quan về bệnh và các giai đoạn tiến triển

Ung thư da là căn bệnh có thể nhìn thấy ngay ở lớp da bên ngoài của cơ thể con người. Khi các tế bào da xuất hiện sự bất thường, hay nói cách khác là sự đột biến trong DNA của tế bào da khiến cho những đột biến phát triển không nằm trong tầm kiểm soát và tạo một khối lớn các tế bào ung thư. 

Ung thư da là căn bệnh gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa, những người mắc bệnh sẽ phải trải qua 4 giai đoạn. Nếu phát hiện sớm cũng như có phác đồ điều trị phù hợp thì ung thư da cũng không còn là căn bệnh quái ác và đáng sợ nữa.

Giai đoạn đầu tiên

Lớp đầu tiên của da hay còn gọi là lớp biểu bì ở giai đoạn này sẽ xuất hiện các  tế bào ung thư. Chính vì thế mà chúng còn có tên gọi khác là ung thư biểu bì. Ở giai đoạn này, các tế bào trên da bắt đầu có những dấu hiệu báo hiệu ung thư. Đa số những trường hợp ung thư phát triển từ loại tế bào này. 

Nếu liên tục tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được che chắn cẩn thận kỹ lưỡng thì nguy cơ bị ung thư da rất cao. Trong đó, đầu và khu vực dưới cổ thường ít khi được chú ý tới nên đây là 2 vị trí dễ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhất.

Những khu vực da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời thường dễ bị ung thư

Giai đoạn I (ung thư da u hắc tố)

Đây là giai đoạn tế bào hắc tố xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, đồng thời cũng đã hình thành những khối u khoảng 2cm ở nơi rộng nhất. Nhiệm vụ chính của các tế bào hắc tố là sản sinh ra sắc tố melanin, là loại sắc tố quyết định tới màu sắc của da. 

Tế bào hắc tố chính là nơi bắt đầu của u hắc tố, và nó là loại ung thư da gây nhiều biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm nhất cho người bệnh. Tuy nhiên, tỉ lệ người mắc nhóm này không quá cao, chỉ khoảng 1%.

Về cảm quan, quan sát bên ngoài dễ dàng nhận thấy từng vết sùi bị đóng vảy thô cứng xếp chồng lên nhau, màu sắc da lúc này cũng bị thay đổi do sắc tố melanin thay đổi, da sẽ chuyển từ màu nâu sang màu hồng đậm.

Ung thư da giai đoạn II

Trong giai đoạn II, ung thư chưa lây lan sang các mô khác, nhưng kích thước ngày càng lớn, có thể trên 2cm. Lúc này ở bất cứ chỗ nào trên cơ thể cũng rất dễ khởi phát ung thư, đặc biệt là ở các vị trí như mặt, đầu, chân, tay,… Một số người cho rằng ung thư da chỉ xuất hiện ở các vị trí hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thôi, tuy nhiên ở giai đoạn này thì ngay cả những vị trí khó có thể nhìn thấy như miệng, lòng bàn tay, hay bộ phận sinh dục, mắt cũng có thể xuất hiện khởi phát của ung thư da.  

Sắc tố da ở giai đoạn này tăng lên một cách không bình thường, những người bị ung thư da giai đoạn 2 màu da thường bị biến đổi sang thành màu vàng và lan rộng lên khắp các vùng da trên cơ thể. Lúc này bệnh nhân cảm thấy cực kì khó chịu kèm theo triệu chứng ngứa ngáy gây chảy máu. 

Ung thư da giai đoạn III

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung thư Giai đoạn 3 của bệnh là giai đoạn bệnh phát triển với tốc độ nhanh nhất. Mọi ngóc ngách trên cơ thể đều bị các khối u tràn vào mạnh mẽ như xương hàm, nguy hiểm nhất là ở mắt gây ảnh hưởng thị lực. Thậm chí, các tế bào ung thư có thể xâm nhập vào hộp sọ, các cơ quan nội tạng, tim, dạ dày, gan, phổi,... cũng nhanh chóng bị xâm lấn. 

2. Những yếu tố nguy cơ gây ung thư da

Bất cứ một bệnh lý nào cũng xuất phát từ một hay nhiều nguyên nhân gây nên, ung thư da cũng vậy. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là yếu tố nguy cơ đầu tiên dẫn đến các bệnh lý về da, bao gồm cả ung thư. 

Trong môi trường làm việc nếu phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên mà không được che chắn cẩn thận bằng áo chống nắng thì rất dễ mắc bệnh. Ngoài ra những người hay có thói quen tắm nắng, nhất là lúc nắng gay gắt hay đã từng bị cháy nắng cũng có nguy cơ cao.

Vùng khí hậu nóng bức, nhất là khu vực gần xích đạo, nắng gắt quanh năm, những người sống lâu năm ở khu vực này cũng nên thận trọng với bệnh. Đặc biệt là những người có sức đề kháng kém, có hệ miễn dịch suy yếu, nốt ruồi mọc dày đặc trên vùng da. 
Nếu tiền sử gia đình có cha mẹ hoặc anh chị em ruột bị ung thư da thì các thế hệ sau cũng có nguy cơ mắc phải.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư da 

3. Phòng chống ung thư da bằng cách  nào?

Mỗi năm cần đi kiểm tra da một lần để phát hiện sớm những bất thường, thay đổi trên da. Nếu đột nhiên da bạn xuất hiện những đốm xám, tàn nhang hay da bị vàng thì nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị.

Thường xuyên thoa kem chống nắng để bảo vệ làn da. Lưu ý, nên chọn kem chống nắng có nguồn gốc rõ ràng, tránh mua hàng trôi nổi, hàng giả hay kém chất lượng. Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp để có thể phát huy tối đa công dụng. Bôi kem ngày 2 lần hoặc tần suất nhiều hơn nếu thường xuyên ra nắng.

Đặc biệt, nên mặc thêm các loại đồ bảo hộ như áo chống nắng, găng tay, kính râm để che chắn, bảo vệ da và mắt,...

------------------------------------------
Bài viết “Hẹp bao quy đầu người lớn, trẻ em: Có thể gây ung thư” được tham vấn từ Trưởng ban cố vấn y khoa Bacsiungthu.net – Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện K, Tiến sĩ, Bác sĩ ung thư Hà Nội Nguyễn Quang Thái.
- Tham gia Cộng đồng Tư vấn, Điều trị Ung bướu trên FACEBOOK để đặt câu hỏi và được tư vấn online trực tiếp từ bác sĩ Thái (không giới hạn): https://www.facebook.com/groups/446012154410930
- Hoặc đặt Lịch trên website để nhận tư vấn qua ĐIỆN THOẠI Miễn Phí - trực tiếp từ bác sĩ Thái (giới hạn 10 cuộc ĐT/tuần), truy cập đường link sau và đăng ký chờ xếp lịch ngay: https://bacsiungthu.net/lien-he

Bài viết bằng tiếng Anh từ Bacsiungthu.net :

Skin cancer 

1. Disease overview and progression stages

Skin cancer is a disease that can be seen in the outer layer of the human body. When skin cells appear abnormal, or in other words, a mutation in the DNA of skin cells, the mutations grow out of control and create a large mass of cancer cells.

  Skin cancer is a disease that causes a lot of trouble for patients
Skin cancer is a disease that causes a lot of trouble for patients

According to specialists, people with the disease will have to go through 4 stages. If detected early as well as appropriate treatment regimen, skin cancer is no longer a terrible and scary disease.

First stage
At this stage, the first layer of skin, or epidermis, will appear cancer cells. That is why they are also known as epidermal cancers. At this stage, skin cells begin to show signs of cancer. Most cancers develop from this type of cell.

If you are constantly exposed to the sun without careful protection, the risk of skin cancer is very high. In particular, the head and the area under the neck are rarely noticed, so these are the two positions most exposed to the sun.

Areas of skin that are directly exposed to the sun are often prone to cancer

Areas of skin that are directly exposed to the sun are often prone to cancer

Stage I (melanoma skin cancer)
This is the stage when melanocytes appear in many different places on the body, and have also formed tumors about 2cm in the widest place. The main job of melanocytes is to produce melanin, the pigment that determines the color of the skin.

Melanoma cells are the place where melanoma begins, and it is the most serious and dangerous type of skin cancer for patients. However, the rate of people suffering from this group is not too high, only about 1%.

In terms of sensory, external observation is easy to see that each wart is covered with rough scales stacked on top of each other, the skin color is also changed at this time due to the change in melanin pigment, the skin will turn from brown to pink. dark.

Stage II skin cancer
In stage II, the cancer has not spread to other tissues, but is getting larger and larger, possibly over 2cm. At this time, it is easy to start cancer anywhere on the body, especially in places such as the face, head, legs, hands, etc. Some people think that skin cancer only appears in places. However, at this stage, even places that are hard to see such as the mouth, palms, or genitals, eyes can show the onset of cancer. skin letter.

Skin pigmentation at this stage increases abnormally, people with stage 2 skin cancer color often change to yellow and spread to all areas of the body. At this time, the patient feels extremely uncomfortable with symptoms of itching and bleeding.

Stage III skin cancer
Stage 3 of the disease is the stage where the disease develops at the fastest rate. Every corner of the body is strongly invaded by tumors such as the jawbone, most dangerously in the eyes, affecting vision. Even cancer cells that can invade the skull, internal organs, heart, stomach, liver, lungs, etc. are also quickly invaded.

2. Risk factors for skin cancer

Any disease is caused by one or more causes, so is skin cancer. Sun exposure is the primary risk factor for skin diseases, including cancer.

In the working environment, if you have to be exposed to the sun regularly without being carefully covered with sunscreen, you are very susceptible to getting sick. In addition, people who have a habit of sunbathing, especially when the sun is hot or have been sunburned, are also at high risk.

The climate is hot, especially the area near the equator, the sun is hot all year round, people who have lived in this area for a long time should also be careful with the disease. Especially those who have poor resistance, have a weakened immune system, and thick moles on the skin.
If there is a family history of a parent or sibling with skin cancer, the next generation is also at risk.
There are many causes of skin cancer
There are many causes of skin cancer

3. How to prevent skin cancer?

It is necessary to go for a skin examination once a year to detect abnormalities and changes in the skin early. If suddenly your skin appears gray spots, freckles or yellow skin, you should immediately go to the hospital for examination and treatment.

Apply sunscreen regularly to protect your skin. Note, should choose sunscreen of clear origin, avoid buying floating, fake or poor quality products. Choose a sunscreen with the right SPF to get the most out of it. Apply cream twice a day or more often if you are in the sun often.

In particular, it is recommended to wear more protective gear such as sunscreen, gloves, sunglasses to shield, protect skin and eyes, ...

------------------------------------------
The article “Understanding Skin Cancer, its stages and effective prevention” was consulted by the Head of Medical Advisory Board Bacsiungthu.net – Head of Surgery Department of K Hospital, Dr., Doctor Nguyen Quang Thai.
- Join the Community of Oncology Consultation and Treatment on FACEBOOK to ask questions and get online advice directly from Thai doctors (unlimited): https://www.facebook.com/groups/446012154410930
- Or book a Schedule on the website to receive a FREE PHONE - directly from a Thai doctor (limited to 10 phone calls/week), visit the following link and register for an appointment right away: https://bacsiungthu .net/lien-he

Tin tức liên quan