Hiểu rõ để hạn chế và phòng ngừa bệnh Ung thư - Bacsiungthu.net

05/04/2023 12:34

Bacsiungthu.net - hiểu rõ các tác nhân gây bệnh ung thư là gì, từ đó hạn chế chúng để phòng tránh mắc phải căn bệnh này, và cuối bài viết sẽ có thông tin liên hệ Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Quang Thái, Trưởng khoa Ngoại bệnh viện K, nếu người bệnh cần tư vấn trực tiếp.

Hiểu rõ để hạn chế và phòng ngừa bệnh Ung thư-Bacsiungthu.net

Hiểu rõ để hạn chế và phòng ngừa bệnh Ung thư

Hiện nay, bệnh ung thư có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Do đó, không chỉ người trung niên, cao tuổi mà cả những người trẻ, đặc biệt là những người có các yếu tố nguy cơ cao nên khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng đến một năm. Việc chủ động tầm soát phát hiện sớm bệnh ung thư giúp cho việc điều trị đạt hiệu quả cao hơn với chi phí thấp hơn, nhiều trường hợp không cần tới bác sĩ phẫu thuật ung thư.
Ở bài viết này chúng ta hãy cùng hiểu rõ các tác nhân gây bệnh ung thư là gì, từ đó hạn chế chúng để phòng tránh mắc phải căn bệnh này, và cuối bài viết sẽ có thông tin liên hệ Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Quang Thái, Trưởng khoa Ngoại bệnh viện K, nếu người bệnh cần tư vấn trực tiếp. (mỗi tuần bác sĩ sẽ dành riêng 2 tiếng để tư vấn Miễn phí vì Cộng đồng Ung bướu Việt Nam, link tham gia cộng đồng ở phía dưới bài viết)

Tuổi tác, mắc các bệnh lý mãn tính

Tần suất mắc bệnh ung thư thường tăng theo độ tuổi, tỷ lệ người lớn tuổi mắc ung thư cao hơn người trẻ. Khả năng mắc bệnh ung thư ngày càng tăng khi bắt đầu bước vào độ tuổi trung niên. Bác sĩ Thảo Nghi giải thích, quá trình lão hóa có thể khiến tế bào mất khả năng sửa chữa các tổn thương (như viêm nhiễm…), từ đó hình thành các tế bào bất thường. Quá trình tiếp xúc với các tác nhân như virus, vi khuẩn lâu dài góp phần làm suy giảm khả năng phục hồi của tế bào, tạo điều kiện thuận lợi cho tế bào bất thường tiến triển thành các tế bào ác tính, dần dần tích tụ và hình thành khối u ác tính. Ngoài ra, nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, viêm gan, xơ gan, viêm dạ dày, polyp đại tràng… cũng làm tăng khả năng mắc ung thư. Ví dụ như ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày thường gặp ở bệnh nhân trên 50 tuổi; ung thư gan, ung thư phổi là từ 45-50 tuổi trở lên…

Tuy nhiên, do tác động của nhiều yếu tố, nhất là từ môi trường – lối sống, hiện nay độ tuổi mắc bệnh ung thư đang có xu hướng trẻ hóa, có thể gặp ở người dưới 40 tuổi.

Do đó, bác sĩ ung bướu Hà nội khuyến cáo, mọi người nên chủ động tầm soát ung thư từ 40-45 tuổi, ở cả nam và nữ.

Hút thuốc lá

Thuốc lá có hơn 7.000 chất hóa học. Các chất độc hại có trong khói thuốc lá có thể làm thay đổi ADN tế bào, gây đột biến tế bào, dẫn đến ung thư. Người hút thuốc lá (tiếp xúc chủ động với thuốc lá, còn được gọi là hút thuốc lá chủ động) lẫn người hít khói thuốc lá (tiếp xúc bị động với thuốc lá, còn được gọi là hút thuốc lá thụ động) đều có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Hút thuốc lá đặc biệt làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư phổi, nhất là ở nam giới. Bác sĩ Thảo Nghi cho biết, khoảng 70% bệnh nhân ung thư phổi có sử dụng thuốc lá. Người hút thuốc lá chủ động lẫn người hút thuốc lá thụ động (hít phải khói thuốc lá) cũng tăng khả năng mắc căn bệnh này.

Ngoài ra, hút thuốc lá cũng có khả năng dẫn đến các loại ung thư khác như ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư gan… Do đó, bác sĩ Thảo Nghi khuyến cáo không nên hút thuốc lá gây nguy hại cao đến sức khỏe, và thường rất khó để cai thuốc lá một khi đã bắt đầu hút.

Uống nhiều rượu bia

Uống nhiều rượu bia có khả năng làm tổn thương tế bào và các cơ quan trong cơ thể. Rượu bia có thể gây tổn thương bề mặt thực quản dạ dày gây viêm loét, hoặc tổn thương gan gây xơ gan; các tổn thương này có thể tiến triển thành ung thư thực quản, ung thư dạ dày và ung thư gan. Bác sĩ Thảo Nghi chia sẻ thêm, những người thường xuyên uống nhiều rượu bia có nguy cơ mắc ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư miệng, ung thư vòm họng… cao gấp 1-5 lần so với những đối tượng khác. Phụ nữ uống nhiều rượu bia còn là một trong những nguyên nhân ung thư vú.

Uống nhiều rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan tại Việt Nam. Do đó, bác sĩ Thảo Nghi khuyến cáo, mọi người tốt nhất không nên uống nhiều rượu bia hoặc nếu có uống thì nên có số lượng giới hạn. Những bệnh nhân ung thư, tim mạch, cao huyết áp… được khuyên nên từ bỏ rượu bia, hoặc có thể uống với số lượng giới hạn.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Người có chế độ ăn không hợp lý, ví dụ như không cân bằng giữa chất đạm và chất xơ (rau, củ, quả), ăn uống không điều độ hoặc không đúng bữa, hoặc bỏ bữa, ăn nhiều thịt đỏ- đồ cay nóng- thực phẩm ủ muối- thực phẩm chế biến sẵn… có thể dẫn đến bệnh ung thư, nhất là ung thư về đường tiêu hóa.

Ăn thực phẩm ôi thiu, mốc hỏng; thực phẩm có tẩm các hóa chất; đồ nướng bị cháy, tiêu thụ nhiều chất béo… dễ dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này. Tái sử dụng dầu mỡ chiên rán nhiều lần cũng rất có hại cho sức khỏe. Ăn uống đa dạng các nhóm chất, chế độ ăn cân bằng, ăn đúng bữa đúng giờ, hạn chế các thực phẩm không có lợi có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Lối sống thiếu vận động

Những người ít vận động, hiếm khi tập thể dục thể thao có nguy cơ dễ mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, béo phì… Năm 2021, Việt Nam trong top 10 nước lười vận động nhất thế giới với ít nhất 30% người trưởng thành thiếu vận động thể lực theo Quỹ dân số Liên hợp quốc – UNFPA.

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ năm 2017, béo phì là yếu tố nguy cơ thứ hai gây ung thư sau hút thuốc lá và được dự đoán sẽ trở thành yếu tố nguy cơ hàng đầu trong thập kỷ tới. Các chuyên gia y tế khuyến cáo người trưởng thành nên có tổng thời gian tập thể dục vào khoảng 3-4 tiếng trong 1 tuần (có thể tập thể dục 3 lần mỗi tuần, mỗi lần tối thiểu 45 đến 60 phút; hoặc tập thể dục mỗi ngày, mỗi lần tối thiểu 30 đến 45 phút).

Di truyền

Bác sĩ cho biết, có một vài yếu tố nguy cơ gây ung thư có liên quan đến di truyền, tức là các con có thể nhận các đột biến gene của yếu tố nguy cơ gây ung thư từ cha hoặc mẹ.

Một số ung thư có yếu tố nguy cơ liên quan đến di truyền như ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư dạ dày… Người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư có yếu tố liên quan đến di truyền được xếp nhóm yếu tố nguy cơ cao. Những đối tượng này nên tầm soát ung thư sớm để có biện pháp can thiệp, kế hoạch điều trị kịp thời. Tuy nhiên, không phải tất cả những người mang đột biến di truyền đều mắc ung thư.

Tiếp xúc với hóa chất độc hại, bức xạ

Các tia bức xạ có thể gây tổn thương ADN, từ đó gây ra tổn thương tế bào và dẫn đến ung thư. Người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại như amiăng, titanium dioxide, diesel… cũng tăng nguy cơ mắc ung thư da, ung thư phổi.

Căng thẳng thường xuyên và kéo dài

Căng thẳng trong công việc và cuộc sống nếu xảy ra thường xuyên và kéo dài sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại phát triển. Theo các bác sĩ điều trị ung bướu giỏi: Căng thẳng kết hợp với lối sống thiếu vận động, chế độ dinh dưỡng không hợp lý càng làm nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng lên gấp nhiều lần.

------------------------------------------
Bài viết “Hiểu rõ để hạn chế và phòng ngừa bệnh Ung thư” được tham vấn từ Trưởng ban cố vấn y khoa Bacsiungthu.net – Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện K, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quang Thái.
- Tham gia Cộng đồng Tư vấn, Điều trị Ung bướu trên FACEBOOK để đặt câu hỏi và được tư vấn online trực tiếp từ bác sĩ Thái (không giới hạn): https://www.facebook.com/groups/446012154410930
- Hoặc đặt Lịch trên website để nhận tư vấn qua ĐIỆN THOẠI Miễn Phí - trực tiếp từ bác sĩ Thái (giới hạn 10 cuộc ĐT/tuần), truy cập đường link sau và đăng ký chờ xếp lịch ngay: https://bacsiungthu.net/lien-he

Bài viết bằng tiếng Anh từ Bacsiungthu.net :

Age, chronic diseases

The frequency of cancer usually increases with age, the rate of cancer is higher in the elderly than in the young. The chance of getting cancer increases with the onset of middle age. Doctor Thao Nghi explained, the aging process can cause cells to lose the ability to repair damage (such as inflammation, etc.), thereby forming abnormal cells. The process of long-term exposure to agents such as viruses and bacteria contributes to the deterioration of the cell's ability to recover, creating favorable conditions for abnormal cells to progress into malignant cells, gradually accumulating. agglomeration and malignant tumor formation. In addition, many chronic diseases such as diabetes, hepatitis, cirrhosis, gastritis, colon polyps... also increase the likelihood of cancer. For example, colorectal cancer, stomach cancer is common in patients over 50 years old; liver cancer, lung cancer is 45-50 years old and older…

However, due to the impact of many factors, especially from the environment - lifestyle, currently the age of cancer is tending to be younger, can be seen in people under 40 years old.

Therefore, Doctor Nguyen Quang Thai recommends that people should actively screen for cancer from 40-45 years old, in both men and women.

Smoke

Tobacco has more than 7,000 chemicals. Toxic substances in cigarette smoke can change cell DNA, cause cell mutations, leading to cancer. Both smokers (actively exposed to tobacco, also known as active smokers) and smokers (passively exposed to tobacco, also known as passive smokers) have risk of cancer.

Smoking especially increases the risk of lung cancer, especially in men. Doctor Thao Nghi said that about 70% of lung cancer patients use tobacco. Both active smokers and passive smokers (inhaling secondhand smoke) are also at increased risk of developing this disease.

In addition, smoking also has the potential to lead to other types of cancer such as mouth cancer, throat cancer, liver cancer... Therefore, Doctor Thao Nghi recommends not to smoke, causing high harm to the body. health, and it is often difficult to quit once you start smoking.

Drink a lot of alcohol

Drinking a lot of alcohol has the ability to damage cells and organs in the body. Alcohol can damage the surface of the esophagus and stomach, causing ulcers, or liver damage, causing cirrhosis; These lesions can progress to esophageal cancer, stomach cancer, and liver cancer. Doctor Thao Nghi added that people who regularly drink a lot of alcohol have a 1-5 times higher risk of liver cancer, stomach cancer, colorectal cancer, mouth cancer, oropharyngeal cancer. compared to other objects. Women who drink a lot of alcohol are also one of the causes of breast cancer.

Drinking a lot of alcohol is one of the leading causes of liver cancer in Vietnam. Therefore, doctor Thao Nghi recommends that people should not drink a lot of alcohol or if they do, they should have a limited amount. Patients with cancer, heart disease, high blood pressure ... are advised to give up alcohol, or can drink in limited quantities.

Improper nutrition

People with an unreasonable diet, such as an imbalance between protein and fiber (vegetables, tubers, fruits), eating irregularly or at the wrong time, or skipping meals, eating a lot of red meat - spicy food hot-salted foods-processed foods… can lead to cancer, especially cancer of the digestive tract.

Eating stale, moldy food; foods impregnated with chemicals; Burnt baked goods, consuming a lot of fat… easily lead to this dangerous disease. Reusing frying oil many times is also very harmful to health. Eating a variety of substances, a balanced diet, eating at the right time, and limiting unhealthy foods can help reduce the risk of cancer.

A sedentary lifestyle

People who are sedentary, rarely exercise, are at risk for diseases such as cardiovascular disease, diabetes, obesity... In 2021, Vietnam will be in the top 10 most inactive countries in the world with at least 30 people. % of adults who are physically inactive according to the United Nations Population Fund – UNFPA.

According to statistics from the American Cancer Society in 2017, obesity is the second leading risk factor for cancer after smoking and is expected to become the leading risk factor in the next decade. Health experts recommend that adults should have a total of 3-4 hours of exercise a week (can exercise 3 times a week, at least 45 to 60 minutes each time; or exercise together). exercise every day, for at least 30 to 45 minutes each time).

Genetic

Doctor Nguyen Quang Thai said that there are a few risk factors for cancer that are related to genetics, which means that children can receive mutations in genes of risk factors for cancer from their parents.

Some cancers have genetic risk factors such as breast cancer, colon cancer, stomach cancer, etc.
People with a family history of cancer with genetic factors are classified as high risk factors. These subjects should be screened for cancer early to have timely interventions and treatment plans. However, not all people who carry genetic mutations get cancer.

Exposure to toxic chemicals, radiation

Radiation can damage DNA, which in turn causes cell damage and leads to cancer. People who are regularly exposed to toxic chemicals such as asbestos, titanium dioxide, diesel... also have an increased risk of skin cancer and lung cancer.

Frequent and prolonged stress

Stress in work and life, if occurring regularly and for a long time, will weaken the immune system, creating favorable conditions for harmful agents to develop. Stress combined with a sedentary lifestyle, improper nutrition increases the risk of cancer many times over.
“Currently, cancer tends to be younger and younger. Therefore, not only middle-aged and elderly people but also young people, especially those with high risk factors, should have regular health checkups every 6 months to a year. The proactive screening for early detection of cancer makes the treatment more effective at a lower cost.”

------------------------------------------
The article “Understanding to limit and prevent Cancer” was consulted by the Head of Medical Advisory Board Bacsiungthu.net – Head of Surgery Department of K Hospital, Dr., Doctor Nguyen Quang Thai.
- Join the Community of Oncology Consultation and Treatment on FACEBOOK to ask questions and get online advice directly from Thai doctors (unlimited): https://www.facebook.com/groups/446012154410930
- Or book a Schedule on the website to receive a FREE PHONE - directly from a Thai doctor (limited to 10 phone calls/week), visit the following link and register for an appointment right away: https://bacsiungthu .net/lien-he

Tin tức liên quan